Hành trình kỳ diệu cặp song sinh đặc biệt nhất Việt Nam


Nín thở từng ngày


Chiều 10/3, cặp song sinh non tháng nhất và nhẹ nhất Việt Nam với cân nặng khi chào đời chỉ 500-600g đã được xuất viện trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình và tập thể y bác sĩ Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.


Vẫn lâng lâng trong niềm hạnh phúc cùng với gia đình bệnh nhân, BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh cho biết, việc giành giật sự sống cho 2 bé là kỷ lục của Việt Nam. Lần đầu tiên một cặp sinh non mới 24 tuần tuổi được nuôi sống, phát triển tốt và đến khi xuất viện đạt 2,25 và 2,35kg.


Đặc biệt nữa, đây lại là cặp song sinh ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.


sinh non, kỳ tích, sản khoa, 24 tuần, Bệnh viện Phụ sản trung ương, nuôi sống, kỷ lục


Hình ảnh 2 bé song sinh sau khi được vài ngày tuổi. ẢNh: BV cung cấp


sinh non, kỳ tích, sản khoa, 24 tuần, Bệnh viện Phụ sản trung ương, nuôi sống, kỷ lục


Các bé được thở CPAP nội khí quản. Ảnh: BV cung cấp


Do hiếm muộn con, nên sau lần đầu điều trị vô sinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung và may mắn thành công, 7 năm sau gia đình chị Hồ Thị Hải Yến (29 tuổi, Thái Thụy, Thái Bình) quyết định sinh con thứ hai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm vào ngày 3/7/2014.


Tuy nhiên khi song thai mới được hơn 22 tuần tuổi, chị Yến có dấu hiệu đau bụng nên được đưa vào Bệnh viện Phụ sản ngày 25/11/2014. Tại đây, các bác sĩ đã dùng mọi biện pháp, cố giữ thai nhi từng ngày nhưng đến sáng ngày thứ 10 thì sản phụ đau bụng, chuyển dạ buộc phải sinh khi thai mới được 24 tuần.


"Khi 2 bé được chuyển lên cấp cứu, toàn thân tím đen do xuất huyết dưới da, suy hô hấp nặng, thở thoi thóp, thở nấc, nhịp tim rời rạc... Tính mạng 2 bé như triệu cân treo sợi tóc. Gia đình đã nghĩ đến tình huống xấu nhất, chuẩn bị sẵn quần áo để đưa 2 cháu về nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực cấp cứu bằng mọi giá, bằng tất cả các phương tiện đặc biệt nhất", BS Lợi nhớ lại thời khắc cấp cứu 2 bé.


sinh non, kỳ tích, sản khoa, 24 tuần, Bệnh viện Phụ sản trung ương, nuôi sống, kỷ lục


Hình ảnh 2 cháu bé khi được 1 tháng và đang được thở oxy nồng độ thấp trong lồng ấp. Ảnh: BV cung cấp


sinh non, kỳ tích, sản khoa, 24 tuần, Bệnh viện Phụ sản trung ương, nuôi sống, kỷ lục


Giai đoạn 2 bé ngừng thở oxy hoàn toàn. Ảnh: BV cung cấp


Và điều kỳ diệu đã đến... Những ngày sau đó, là chuỗi ngày nỗ lực không ngưng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ khi 2 bé được đặt chăm sóc với một chế độ vô cùng đặc biệt: Được đặt trong phòng vô trùng, được thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn trong 2 ngày đầu. Đến ngày thứ 3 bắt đầu ăn sữa mẹ qua sonde máy kết hợp nuôi dưỡng tĩnh mạch.


Chuyện cho ăn với 2 bé song sinh mới 24 tuần tuổi không hề dễ dàng. Ngày đầu, để đưa được 1ml sữa vào dạ dày, các bác sĩ phải kiên nhẫn trong 3 tiếng đồng hồ nhân 8 lần mỗi ngày. Sang ngày thứ hai, lượng sữa tăng lên 2ml... Sau 93 ngày, 2 bé đã tự thở và bú được 60ml sữa.


Theo BS Lợi, đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt, nên ngay từ đầu các y bác sĩ đã rất quyết tâm. Đích thân BS Lợi trực tiếp điều trị cùng 2 trợ lý và hơn 20 bác sĩ trong toàn trung tâm luôn luôn túc trực 24/24.


"93 ngày đêm chúng tôi đã phải chiến đấu quên mình. Trong suốt quá trình điều trị, chúng tôi chưa bao giờ dám lơ là. Với trẻ sinh non dưới 18 giây còn cấp cứu kịp, trên 20 giây cơ hội đã rất mong manh. Công việc của chúng tôi là tính bằng giây chứ không phải bằng phút nên chúng tôi làm sao rời được. Đến ngày ra viện chúng tôi vẫn phải nín thở" , BS Lợi chia sẻ.





Hành trình kỳ diệu cặp song sinh đặc biệt nhất Việt Nam

0 Response to "Hành trình kỳ diệu cặp song sinh đặc biệt nhất Việt Nam"

Post a Comment

Friends list