Nhận diện bệnh tật thông qua màu sắc... chất thải


Màu xanh


Phân màu xanh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Đó có thể là do quá trình tiêu hóa diễn ra quá nhanh, cũng có thể do bạn ăn nhiều rau xanh hoặc thực phẩm có màu xanh. Tuy nhiên, khi chất thải không chỉ có màu xanh mà còn kèm theo một số dấu hiệu khác thường khác thì hãy cẩn thận nhé. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số căn bệnh nguy hiểm đấy!


Phân có màu xanh lục hoặc xanh đậm, có bọt và loãng có thể là dấu hiệu của bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng hoặc rối loạn vi khuẩn thường trú trong đường ruột.

Nếu chất thải có màu xanh lá mạ, hơi ngả sang màu vàng, lỏng, nặng mùi và có lẫn thức ăn chưa tiêu hóa, có thể bạn đã bị đầy bụng do ăn quá nhiều. Vì thế, hãy chú ý hơn tới chế độ ăn uống của mình.



Màu trắng đục


Đây là một dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe đường ruột của bạn rất tệ. Nếu đi ngoài phân màu trắng đục, lỏng, đi nhiều lần trong ngày và còn bị nôn thì đó là dấu hiệu của bệnh tả. Tuy nhiên, đó cũng có thể là biểu hiện của việc tắc nghẽn trong ống dẫn mật hoặc chảy máu ở ruột non. Nguyên nhân khiến phân có màu trắng là do thiếu mật, cùng với đó là việc đường ruột bị chảy máu. Cách tốt nhất, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Màu nâu sậm


Phân có màu nâu sậm chính là biểu hiện của việc ăn quá nhiều muối. Điều này không tốt cho sức khỏe chút nào bởi nó là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như cao huyết áp, bệnh thận, tim, suyễn… Vì thế, các bạn hãy xem xét lại khẩu phần ăn hàng ngày và hạn chế bớt lượng muối đi nhé!


Màu vàng


Thông thường, nếu chất thải có màu vàng, vàng đậm thì đó là biểu hiện rất bình thường. Tuy nhiên, nếu nó kèm theo một số dấu hiệu khác thì cũng rất đáng lo.


Phân màu vàng nhạt, loãng, có lẫn những sợi lợn gợn trắng là biểu hiện của bệnh tiêu chảy. Nghiêm trọng hơn, nếu “cục ị” lại có vẻ nhờn và bốc mùi nặng như trứng ung thì hãy cảnh giác. Điều này thường xảy ra khi trong phân có quá nhiều chất béo không được chuyển hóa hết và có thể đang cảnh báo bạn về bệnh phủ tạng.



Màu đen


Nếu bạn đang sử dụng viên sắt, đây sẽ là một dấu hiệu bình thường nhưng nếu không phải thì lại là vấn đề rất nghiêm trọng. Phân màu đen là một dấu hiệu rất nguy hiểm bởi đó là một biểu hiện của xuất huyết đường tiêu hóa và phân đã bị máu trộn lẫn dẫn đến đổi màu. Điều này có thể khởi nguồn từ một khối u hoặc vết loét. Để tránh tình trạng nghiêm trọng, các bạn nên đến bác sĩ thăm khám ngay.

Màu đỏ


Phân có màu đỏ có thể do bạn đã ăn một số món như củ cải đường, ăn nhiều cà chua, quả việt quất, gấc… Điều này sẽ trở nên đáng lo khi phân có lẫn những đốm hoặc dải màu đỏ tươi, thường có nguồn gốc từ trực tràng. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ, thậm chí là bệnh ung thư. Vì thế, bạn cũng cần hết sức thận trọng với điều này.




Bạn có thể xem thêm:




Nhận diện bệnh tật thông qua màu sắc... chất thải

0 Response to "Nhận diện bệnh tật thông qua màu sắc... chất thải"

Post a Comment

Friends list