Hàng triệu tin nhắn lừa đảo được phát tán từ Hà Nội


Ngày 15/7, Tổng cục cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ công an) thông báo kết quả điều tra, bắt giữ một số người có hành vi thành lập 5 công ty chuyên phát tán tin nhắn lừa đảo các thuê bao di động, chiếm đoạt phí dịch vụ tin nhắn lên đến hàng chục tỷ đồng.


Chuyên án này, các trinh sát chia làm 2 nhánh điều tra. Nhánh thứ nhất do Lê Ngọc Tiến (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cầm đầu. Trước khi gây án, Tiến là nhân viên một công ty phần mềm nổi tiếng.



Tin nhắn lừa đảo đang được gửi đến nhiều thuê bao di động.



Anh này được cho là đã bỏ tiền thuê người, mua sắm trang thiết bị thành lập 3 công ty hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo trên các đầu số 7xx8 và 7xx7, của các nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Việt Nam.


Theo kết quả điều tra ban đầu, trong một năm (tháng 6/2013 đến tháng 6/2014), các công ty này đã phát tán hàng triệu tin nhắn lừa đảo từ các đầu số 7xx8 và 7xx7 với 27 cú pháp, chiếm đoạt khoảng 22 tỷ đồng của các thuê bao di động. Số tiền này Tiến ăn chia với các nhà mạng theo tỷ lệ 45-55%.


Trung tuần tháng 6/2014, ban chuyên án đã bắt quả tang, khám xét nơi ở, làm việc của Tiến, thu giữ hàng chục hệ thống thiết bị phát tán tin nhắn lừa đảo, hàng chục USB 3G, hơn 9.000 sim điện thoại…


Quá trình điều tra tiếp theo, lực lượng nghiệp vụ Bộ công an phát hiện Tiến đã thành lập thêm 2 công ty khác để mở rộng quy mô hoạt động phát tán tin nhắn lừa đảo.


Còn nhánh thứ 2 do Trần Ngọc Hùng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cầm đầu. Hùng được cho là đã thành lập 2 công ty (trụ sở ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) để phát tán tin nhắn lừa đảo.


Theo kết quả ban đầu, từ 1/5 đến 13/6, Hùng và đồng bọn đã phát tán hàng trăm nghìn tin nhắn với 83 cú pháp lừa đảo, để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.


Quá trình điều tra nhánh thứ 2 này, ban chuyên án đã bắt quả tang nhóm 8 người đang phát tán tin nhắn rác lừa đảo, thu giữ hàng chục bộ thiết bị phục vụ việc phát tán tin nhắn, hàng nghìn sim điện thoại, nhiều máy tính và USB 3G.


Từ kết quả điều tra của ban chuyên án, cơ quan điều tra đã khởi tố 11 bị can, bắt tạm giam 5 người là giám đốc, kế toán, kỹ thuật, nhân viên kinh doanh của các công ty trên về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.


Theo trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng, chống tội phạm, chuyên án trinh sát này được Bộ công an phối hợp với công an Hà Nội xác lập cuối năm 2013.


Chuyên án đang được điều tra mở rộng.




0 Response to "Hàng triệu tin nhắn lừa đảo được phát tán từ Hà Nội"

Post a Comment

Friends list