Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung từ năm 2015


Tại cuộc làm việc này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT xem xét phương án đổi mới thi theo hướng chỉ còn một kỳ thi quốc gia chung ngay từ 2015 sử dụng cho hai mục đích xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.


Trong số những đề xuất của Bộ GD-ĐT có phương án kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015, về cơ bản sẽ tiếp nối cách làm như kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 nhưng sẽ có một số điều chỉnh.


Chẳng hạn, việc tổ chức thi vẫn thực hiện cho cả tám môn trong bốn ngày. Mỗi thí sinh sẽ phải dự thi tối thiểu bốn môn, trong đó có hai môn bắt buộc là văn và toán, hai môn tự chọn trong số sáu môn thi còn lại.




Ngoài ra, theo nhu cầu của từng thí sinh, các em có thể đăng ký dự thi thêm một đến tất cả các môn còn lại ngoài bốn môn tối thiểu mà các em đã dự thi. Việc lựa chọn thêm môn để dự thi này liên quan tới nhu cầu được xét tuyển vào ĐH, CĐ của các em. Thi càng nhiều môn, cơ hội được xét tuyển vào ĐH, CĐ của các em càng phong phú về trường và ngành nghề đào tạo.


Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất quan điểm nên tổ chức kỳ thi theo hướng tổng hợp - tích hợp. Theo đó, thay vì tổ chức thi tám môn trải dài trong tám buổi thì nên tổ chức thi bốn bài thi trong bốn buổi thi. Trước mắt, do năng lực của đội ngũ làm đề chưa đáp ứng được yêu cầu ra đề thi tích hợp các môn học thì việc ra đề có thể theo hướng tổng hợp (theo lĩnh vực).


Nếu vậy, nội dung đề thi không chỉ nằm trong phạm vi tám môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ mà còn có thể bao trùm các môn học khác mà học sinh được học ở lớp 12 và cấp THPT như Giáo dục công dân, Tin học…


Căn cứ vào kết quả thi, các trường ĐH sẽ lựa chọn các tiêu chí để xét tuyển phù hợp với nhu cầu đào tạo các ngành khác nhau của đơn vị mình.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khuyến nghị Bộ GD-ĐT đưa ra quyết định chính thức về đổi mới thi trước khi chính thức triển khai năm học 2014-2015, đồng thời chỉ đạo các trường ĐH công bố các tiêu chí, yêu cầu tuyển sinh trước ít nhất 6 tháng.




0 Response to "Tổ chức một kỳ thi quốc gia chung từ năm 2015"

Post a Comment

Friends list