Lo lắng khi ngạt mũi cũng ảnh hưởng cả đến thính giác


Chào bác sĩ,


Dạo gần đây mũi của em rất nhạy cảm, hơi bị mưa gió một chút là lại ngạt mũi và khó thở ngay. Mỗi lần như vậy cũng phải kéo dài tới 3 – 4 ngày. Thường thì em chỉ cần thuốc nhỏ mũi là có thể khỏi, nhưng có một điều khiến em rất lo là mỗi lần bị ngạt mũi như vậy thì thính giác của em hình như có vấn đề, tai lúc nào cũng như bị ù và rất khó nghe. Em không hiểu là có phải do ngạt mũi nên khiến tai bị như vậy không ạ? Nếu đúng thế thì có gì nguy hiểm không và em phải làm gì thưa bác sĩ?


Mong bác sĩ cho em lời khuyên. Em cảm ơn. (leng…@gmail.com)


Trả lời:


Chào em,


Hiện tượng ngạt mũi, khó thở rất dễ gặp trong thời gian chuyển mùa, nhất là giai đoạn chuyển sang mùa thu và mùa đông do thời tiết lạnh hơn. Bệnh có thể ở dạng nhẹ, có thể tự khỏi nhưng cũng có thể nặng hơn và kéo dài dai dẳng.

Những ảnh hưởng khi bị ngạt mũi


- Miệng khô rát, niêm mạc mũi họng tăng tiết nhầy (đờm) khiến chúng ta hay bị ho, khó chịu, phải khạc nhổ, rất bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.


- Dễ bị viêm họng, viêm thanh quản, khí quản… hơn do không khí hít thở không được lọc sạch và làm ấm, ẩm…


- Ảnh hưởng đến giọng nói.


- Khứu giác bị ảnh hưởng, mất độ nhạy bén.


- Ảnh hưởng đến thính giác do ngạt mũi làm tắc vòi tai, dẫn đến sự mất cân bằng áp lực giữa tai giữa và môi trường bên ngoài.



Trường hợp của em, nếu khi bệnh ngạt mũi đã khỏi mà ù tai cũng hết thì không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu ngạt mũi không được chữa trị triệt để mà kéo dài dai dẳng thì có thể trở thành mãn tính và nguy cơ thính giác bị ảnh hưởng là không thể tránh khỏi. Do đó, bác sĩ khuyên em nên điều trị dứt điểm tình trạng này ngay.


Em có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mũi nhóm co mạch như naphtazoline, xylometazoline... để điều trị. Tuy nhiên, các thuốc này chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn dưới 7 ngày. Nếu tình trạng bệnh kéo dài liên tục, cách tốt nhất, em nên đến bệnh viện chuyên khoa khám trực tiếp để tìm ra nguyên nhân và nhận được chỉ định điều trị thích hợp.


Chúc em sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh!





Lo lắng khi ngạt mũi cũng ảnh hưởng cả đến thính giác

0 Response to "Lo lắng khi ngạt mũi cũng ảnh hưởng cả đến thính giác"

Post a Comment

Friends list