Hà Nội: Mất hơn 2 tỷ đồng vì bị lừa qua điện thoại

Ngày 1/11, bà L.T.P (ở quận Tây Hồ, Hà Nội) trình báo về việc bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2,3 tỷ đồng. Theo trình báo, bà P. bị đối tượng lạ gọi điện nói bà nợ cước điện thoại và có liên quan đến vụ tiêu cực với tổng số tiền là 16 tỷ đồng.

Để giải quyết việc này, đối tượng yêu cầu bà P. phải chuyển tiền vào 8 tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Bà P. đã rút tiền tiết kiệm và chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu tổng số tiền 2,3 tỷ đồng.


Phát hiện bị lừa, bà P. đã trình báo cơ qua công an.


Để đấu tranh với ổ nhóm tội phạm lừa đảo, ngày 7/11, Công an Hà Nội đã xác lập chuyên án, xác định các đối tượng có liên quan gồm: Vũ Văn Đại (SN 1991, quê Bắc Giang), Nguyễn Trọng Đức (SN 1986, quê Yên Bái), Đỗ Đình Phương (SN 1972, quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Xuân Độ (SN 1990, quê Tuyên Quang), Trần Nguyên Bình (SN 1989, Hoài Đức, Hà Nội), Trần Xuân Hòa (SN 1986, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).


Hà Nội: Mất hơn 2 tỷ đồng vì bị lừa qua điện thoại 1

Các đối tượng tại cơ quan công an.




Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 4, thông qua mạng Facebook, có hai đối tượng người Đài Loan đã thuê Đại dùng chứng minh thư giả để mở tài khoản ngân hàng Visa, Mastercard với giá 3,4 triệu đồng/1 tài khoản, đồng thời hướng dẫn Đại thực hiện theo 6 bước.

Theo hướng dẫn, Đại thuê các đối tượng Độ, Đức, Bình, Phương, Hà đi chụp ảnh rồi giao ảnh cho Đức, để Đức dán vào 80 CMTND do Đức mua của Phương với giá 1 triệu đồng/30 cái.


Sau đó, CMTND giả được chuyển cho Độ, Hòa, Bình, cùng với sim điện thoại mạng Mobiphone (các đối tượng mua hàng loạt sim trả trước nhưng không đăng ký thông tin cá nhân) mang đến 3 ngân hàng để mở tài khoản và làm thẻ Visa, Mastercard…


Hà Nội: Mất hơn 2 tỷ đồng vì bị lừa qua điện thoại 2

Tang vật vụ án.




Đại sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển các thẻ và sim điện thoại cho các đối tượng người Đài Loan. Tổng cộng Đại và đồng bọn làm được 146 tài khoản, thẻ ngân hàng và được trả công 500 triệu đồng.

Đầu tháng 10, khi phát hiện một số tài khoản ngân hàng trên bị phong tỏa và nghe trên phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt dưới hình thức trên, Đại nghi ngờ việc làm của mình có liên quan đến vụ lừa đảo này, nên đã thông báo cho nhóm Đức dừng việc mở tài khoản và tẩu tán các tài liệu có liên quan.


Ngày 8/11, Công an Hà Nội đã thi hành lệnh khám xét khẩn đối với Đức và Đại, thu giữ 1 laptop, 7 CMTND có dấu hiệu làm giả, 3 sim điện thoại, 3 thẻ ngân hàng, 6 ảnh 2x3 dùng để làm giả CMTND.


Các đối tượng khai nhận đã gây ra 9 vụ án khác, với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.


Phòng PC50, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng… Trường hợp có người xưng là công an, người dân cần đề nghị cho biết tên, nơi làm việc, giấy mời hoặc giấy triệu tập để trực tiếp liên hệ với cơ quan, đơn vị đó.


Người dân không cung cấp số điện thoại riêng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai khi chưa biết rõ họ là ai và sử dụng vào mục đích gì; không mua bán, chuyển giao tài khoản cá nhân hoặc cho mượn giấy CMTND, tránh bị khai thác thông tin cá nhân để lừa đảo. Nếu phát hiện nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.





Hà Nội: Mất hơn 2 tỷ đồng vì bị lừa qua điện thoại

0 Response to "Hà Nội: Mất hơn 2 tỷ đồng vì bị lừa qua điện thoại"

Post a Comment

Friends list