Jailbreak liệu có còn cần thiết?


Đối với hàng triệu người sử dụng iPhone , việc jailbreak thiết bị dường như đã trở thành một phạm trù không thể thiếu mỗi khi có phiên bản iOS mới ra mắt. Ở những phiên bản hệ điều hành iOS trước đây, Apple tích hợp quá ít tính năng đi kèm khiến trải nghiệm sử dụng của người dùng hao hụt, jailbreak như là một công cụ "thần thánh" mang lại nhiều tính năng hơn cho các thiết bị iOS .

Thế nhưng, sau iOS 7 và mới đây nhất là hệ điều hành iOS 8 , việc jailbreak thiết bị liệu có thật sự cần thiết?


Jailbreak liệu có còn cần thiết? 1


Một số nhận định cho rằng việc jailbreak những thiết bị sử dụng iOS 7 hoặc iOS 8 không còn cần thiết như xưa.



Ở iOS 8, Apple đã mở cửa rất nhiều với các tính năng "đi mượn" như bàn phím của hãng thứ ba, TouchID có khả năng tùy biến cao hơn đồng thời là màn hình Task Switcher tích hợp số điện thoại liên lạc gần đây. Một số người dùng iOS lâu năm cho rằng có quá ít lý do để họ jailbreak thiết bị của mình.


Tất nhiên, ai cũng hiểu rằng lời đe dọa chấm dứt bảo hành của Apple khi thiết bị được jailbreak chỉ là nói quá khi mà người dùng có thể nhanh chóng gỡ bỏ jailbreak với thao tác restore lại máy. Khi thiết bị gặp lỗi phần cứng, Apple cũng chấp nhận đổi mới máy chứ chẳng quan tâm tới việc người dùng có jailbreak hay không.



Jailbreak liệu có còn cần thiết? 2


iOS 8 đã có rất nhiều cải thiện và nhiều tính năng "vay mượn".



Trước đây, những tính năng như trả lời tin nhắn nhanh ở màn hình khóa hay thanh thông báo chưa hề xuất hiện, người dùng buộc phải jailbreak để sở hữu những tính năng này. Mặc dù vậy, iOS 8 đã mang lại quá nhiều tùy biến tới người dùng khiến việc jailbreak không còn hiệu quả như xưa.


Lý do để jailbreak?


Lý do chủ yếu từ trước tới giờ người dùng jailbreak chính là để tùy biến giao diện thiết bị của mình. Với Winterboard, người dùng có thể thay đổi giao diện iPhone, tùy biến biểu tượng các ứng dụng cũng như thay đổi màn hình khóa. Việc thay đổi giao diện cho iPhone từng là một trào lưu ở những thế hệ iOS trước đây.



Jailbreak liệu có còn cần thiết? 3


Thay đổi giao diện thông qua Winterboard có lẽ là việc nhiều người muốn làm nhất sau khi jailbreak.



Anh T. Trung, một người dùng iOS lâu năm cho hay: "Ở iOS 6 hoặc những phiên bản thấp hơn, mình bẻ khóa iPhone để thay đổi giao diện là chủ yếu. Thế nhưng khi có bản nâng cấp iOS 7, mình thấy việc thay đổi giao diện không còn hiệu quả nữa khi mà thiết kế iOS 7 theo mình đã đẹp rồi".


Đối với một số người dùng thông thường, 3 lý do chủ yếu nhất để jailbreak thiết bị là: cài đặt ứng dụng "chùa", BiteSMS cũng như thay đổi giao diện. Nếu như đây là 3 điều bạn không thể thiếu thì chẳng có lý do gì để không bẻ khóa thiết bị cả, thế nhưng nếu bạn jailbreak chỉ để cài thêm một số tùy chỉnh liệu có đáng?


Lý do để không jailbreak


Sau khi jailbreak, việc cài đặt các tùy chỉnh khá... mơ hồ khi mà đôi lúc những tùy chỉnh này đấu đá lẫn nhau làm ảnh hưởng trực tiếp tới thiết bị của người dùng. Việc không tương thích dẫn tới một số ứng dụng tự tắt sau khoảng thời gian ngắn sử dụng, máy thường xuyên rơi vào tình trạng safe mode. Đôi khi việc không tương thích còn làm thiết bị của người dùng thường xuyên tự khởi động lại...



Jailbreak liệu có còn cần thiết? 4


Những thiết bị dùng iOS mặc định luôn có độ ổn định cao hơn.



Những tùy chỉnh được tích hợp vào iOS đã được Apple nghiên cứu khá kĩ lưỡng để đảm bảo trải nghiệm sử dụng đơn giản và hiệu quả nhất. Việc jailbreak sẽ mang tới những tùy chỉnh sâu hơn cho người dùng nhưng đôi lúc những tùy chỉnh này tỏ ra dư thừa với các thao tác sử dụng hàng ngày.


Bạn nên jailbreak nếu như


Jailbreak sẽ mang lại cho bạn một thiết bị iOS không giống ai vì những tùy chỉnh sâu mà jailbreak mang lại. Nếu như bạn đang có ý định nghiên cứu sâu hơn về những dữ liệu hệ thống thì jailbreak là điều hoàn toàn dễ hiểu.


Bạn không cần jailbreak nếu như


Nếu bạn là một người dùng không quá quan tâm tới những dữ liệu hệ thống iOS, không có nhu cầu thay đổi giao diện iPhone và chiếc điện thoại chỉ là phương tiện liên lạc, giải trí đơn thuần, việc jailbreak có thể sẽ không cần thiết với bạn.



Jailbreak liệu có còn cần thiết? 5


Nếu bạn chỉ sử dụng các thiết bị iOS để giải trí đơn thuần thì việc jailbreak không quá cần thiết.



Tất nhiên, việc jailbreak hay không phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cùng thói quen sử dụng của người dùng. Nếu như bạn cần jailbreak, tiện ích nào sẽ là lý do chủ yếu để bạn bẻ khóa thiết bị của mình? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận phía dưới nhé!


(Tổng hợp)





Jailbreak liệu có còn cần thiết?

0 Response to "Jailbreak liệu có còn cần thiết?"

Post a Comment

Friends list