Hung thủ sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh chịu mức án cao nhất 12 năm tù giam


Như thông tin đã đưa, Công an quận 8, TP HCM đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Công Bảo (SN 2000, ngụ tại quận 5) - kẻ giết nghệ sĩ cải lương Đỗ Linh. Như vậy, tại thời điểm phạm tội, Nguyễn Công Bảo chưa tròn 15 tuổi.


Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra, Bảo và nghệ sĩ Đỗ Linh có quan hệ đồng tính với nhau từ trước.


Biết nghệ sĩ Đỗ Linh có chút tài sản nên Bảo đã rắp tâm lên kế hoạch cùng Trần Hà Bảo Toàn (SN 2000) và Trần Bảo Phúc (SN 2000) - cùng ngụ phường 2, quận 8, TP HCM để cướp tài sản.


Tuy nhiên, đến tối 26/1, Toàn, Phúc đi chơi với bạn nên Bảo ở nhà chờ Đỗ Linh ngủ say rồi ra tay giết hại nghệ sĩ này, sau đó bỏ trốn.


Hung thủ sát hại nghệ sỹ Đỗ Linh chịu mức án cao nhất 12 năm tù giam 1

Đối tượng Nguyễn Công Bảo.


Liên quan đến vụ án này, trả lời VOV.VN, luật sư Vũ Ngọc Chi – Văn phòng Luật sư Tiến Long – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, Nguyễn Công Bảo sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người.


Tuy nhiên, do thời điểm phạm tội, Bảo chưa tròn 15 tuổi, nên chiếu theo điều 69, Bộ luật hình sự, trong mọi trường hợp điều tra, truy tố, xét xử, hành vi phạm tội của người chưa thành niên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xác định khả năng nhận thức của họ về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm.


Phân tích rõ hơn, ông Chi cho hay, đối với hành vi phạm tội của Bảo chiếu theo khoản 5, điều 69, Bộ luật hình sự – nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội sẽ không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình.


Khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù.


Khi phạt tù có thời hạn, tòa án cho người chưa thành niên phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội tương ứng.


Không áp dụng hình phạt tiền đối với người chưa thành niên phạm tội ở độ tuổi đủ 14 - 16 tuổi.


Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người chưa thành niên phạm tội.


Cũng theo luật sư Chi, Điều 74, Bộ luật Hình sự, người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn.


Đối với trường hợp của Bảo khi phạm tội chưa đầy 15 tuổi, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù giam.


Nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ½ mức phạt tù mà điều luật quy định.


Liên quan đến vụ án này, việc giết người của Bảo xuất phát từ ý thức cướp tài sản. Tuy nhiên, theo ông Chi, từ thông tin báo chí nêu, hành vi chiếm đoạt tài sản của Bảo chưa thực hiện được, nên mới chỉ xem xét trên mặt ý chí cho nên chiếu theo quy định của pháp luật sẽ không truy cứu hình sự Bảo tội Cướp tài sản.





Hung thủ sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh chịu mức án cao nhất 12 năm tù giam

0 Response to "Hung thủ sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh chịu mức án cao nhất 12 năm tù giam"

Post a Comment

Friends list