Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn


Kết quả phân tích mới nhất từ dữ liệu hộp đen máy bay Airbus A300-200 rơi xuống vùng biển Java ngày 28/12 cho thấy, hai phi công trên máy bay đã cho tắt hệ thống máy tính quan trọng trước khi chiếc máy bay gặp sự cố. Được biết, hệ thống máy tính này có vai trò định vị đường bay để ngăn chặn việc bay ra ngoài tầm kiểm soát.



Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn 1


Chiếc máy bay Airbus A300-200 của hãng hàng không AirAsia.


Vào thời điểm đó, hai phi công đang cố gắng để đối phó với một số cảnh báo từ một trong các hệ thống máy tính trên máy bay trước khi toàn bộ hệ thống bị tắt. Trong báo cáo từ lần phân tích trước đã cho thấy tín hiệu cảnh báo kêu liên hồi trong khoang lái.


Chính sự cố về toàn bộ hệ thống máy tính này khiến phi công đã quyết định tăng độ cao đột ngột. Chiếc máy bay đã tăng lên tới tốc độ 6.000ft/phút (2.000 mét/phút), tốc độ này còn nhanh hơn cả một máy bay phản lực và đương nhiên với một chiếc máy bay chở hành khách thì đây là một quyết định mạo hiểm.


Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn 2


Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn 3


Lực lượng cứu hộ trục vớt thi thể các nạn nhân và các mảnh vỡ từ máy bay.


Sau khi tăng độ cao đột ngột, chiếc máy bay đã được ổn định trong khoảng 3 phút trước khi rơi xuống. Các phi công đã cố gắng để kiểm soát trong khoảng thời gian ngắn này. Các nhà phân tích nhận định, vào thời điểm trước khi rơi, người điều khiến chiếc máy bay là cơ phó người Pháp.

Nhà sản xuất máy bay Airbus cho biết, họ không khuyến khích phi công tắt các hệ thống điện khi đang bay vì nó có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác.


Ertata Lananggalih, điều tra viên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia không có phản hồi gì về việc hai phi công tắt hệ thống máy tính trên máy bay.


(Nguồn: Mirror)





Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn

0 Response to "Phi công tắt hệ thống máy tính có thể là nguyên nhân dẫn đến QZ8501 gặp nạn"

Post a Comment

Friends list