Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng


Đề Văn có John Lennon


Đó là đề thi học kỳ II môn Ngữ văn dành cho lớp 11 của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2012-2013. Cụ thể, câu nghị luận có liên quan đến tác phẩm của ca sĩ nổi tiếng John Lennon, thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatles.


Đề bài yêu cầu học sinh bày tỏ suy nghĩ về một câu hát trong ca khúc Instant Karma của ông: “Phải chăng chúng ta đều tỏa sáng, như mặt trăng, như những vì sao và như mặt trời” (Well we all shine on/Like the moon and the stars and the sun).


Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng 1

Đề thi Văn có John Lennon của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.



Chỉ sau vài giờ xuất hiện trên mạng xã hội, đề Văn này đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt và nhận được rất nhiều ý kiến của các bạn trẻ.


Nhiều bạn cho rằng đề bài khó vì không phải ai cũng biết đến bài hát này, nhưng đa số các ý kiến đều tỏ ra thích thú và khen gợi cách ra đề sáng tạo của các thầy cô trường Hà Nội - Amsterdam.


Trần Hùng John vào đề Văn thi đại học


Trần Hùng John là chàng Việt kiều từng đi bộ xuyên Việt kéo dài 80 ngày, qua khoảng 20 tỉnh với chiếc ví rỗng. Từng suýt chết vì bị sốt rét, nhưng chuyến đi này đã đem lại cho Hùng Jonh những trải nghiệm không thể nào quên. Để ghi lại những dấu ấn này, Hùng John đã quyết định cho ra mắt cuốn sách John đi tìm Hùng với mong muốn truyền cảm hứng cho người trẻ.


Mùa thi đại học năm 2013, một nhận định trong cuốn sách này đã được đưa vào đề Văn khối D.


Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng 2

Câu 2, phần chung trong đề thi đại học môn Văn khối D đã sử dụng nhận định của Trần Hùng John.



Đề bài như sau: "Đi dọc đất nước với tâm nguyện tìm hiểu cội nguồn của chính mình, chàng trai Việt Kiều Trần Hùng John có một nhận xét: "Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải tiên phong. Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn". Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy trao đổi với Trần Hùng John để bày tỏ quan điểm sống của chính mình".


Câu nghị luận này đã tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi không chỉ của các sĩ tử mà còn thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Một số ý kiến cho rằng câu nói này đề cập khá đúng đến tính cách của người Việt Nam thụ động, ít sáng tạo, thường làm theo số đông và khá an phận. Tuy nhiên, cũng có người quan niệm câu nói của Trần Hùng John là áp đặt suy nghĩ chung về người Việt Nam.


Đề thi học sinh giỏi có Ngọc Trinh, Bà Tưng


Cuối tháng 10/2013, đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 của thành phố Hải Phòng đã thu hút sự quan tâm của dư luân bởi xuất hiện Ngọc Trinh, Bà Tưng.


Câu 1 của đề thi như sau: "Người mẫu Ngọc Trinh từng trả lời phỏng vấn rằng: "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?". Mới đây cô gái trẻ Lê Thị Huyền Anh (biệt danh Bà Tưng) khi trả lời một trang mạng xã hội, cũng thẳng thắn: "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền". Từ những hiện tượng trên, anh/chị hãy viết một bài văn (tối đa 800 từ) về chủ đề tiến bộ xã hội và ước mơ đại gia của cô gái trẻ”.


Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng 3

Những phát ngôn bất hủ của Bà Tưng, Ngọc Trinh xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn của thành phố Hải Phòng.



Ngay lập tức, đề thi này đã gây nên cuộc tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn, mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cảm thấy thích thú với cách ra đề mới lạ, gắn với những vấn đề thời sự nhưng cũng không ít người phản ứng cho rằng đề thi đã vô tình cổ vũ giới trẻ theo lối sống vật chất.


Phương Mỹ Chi xuất hiện trong đề kiểm tra giáo dục công dân


Cuối năm 2013, dân mạng lại xôn xao bởi bài kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân lớp 7 của một trường tại Đà Nẵng có câu hỏi liên quan đến Phương Mỹ Chi - cô bé 11 tuổi đình đám của chương trình Giọng hát Việt nhí.


Cụ thể, nội dung ở câu 2b trong đề thi này như sau: “Bạn Phương Mỹ Chi trong chương trình Giọng hát Việt nhí đã tiếp nối truyền thống gia đình (cô ruột) bằng cách hát những ca khúc ngọt ngào mang đậm âm hưởng dân ca miền Nam làm rung động hàng triệu trái tim người yêu nhạc Việt Nam, đặc biệt là nhiều bạn trẻ vốn đang “quay lưng” với âm nhạc truyền thống. Là một học sinh cũng trang lứa tuổi với Phương Mỹ Chi, em có suy nghĩ và cảm nhận gì về điều này?”.


Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng 4

Đề kiểm tra môn giáo dục công dân gây sự chú ý bởi xuất hiện ca sĩ Phương Mỹ Chi.



Ngay lập tức, đề thi này trở thành chủ đề bình luận của cộng đồng mạng, đặc biệt là các fan của "chị Bảy". Dù vẫn còn ý kiến tỏ ra băn khoăn liệu những học sinh không biết đến “chị Bảy” Phương Mỹ Chi sẽ giải quyết câu hỏi này như thế nào, đa số các thành viên đều tỏ ra đồng tình và thích thú với cách ra đề của giáo viên này.




0 Response to "Bốn đề thi hot vì xuất hiện người nổi tiếng"

Post a Comment

Friends list