Hoa mắt với "chợ vũ khí" trái phép ngang nhiên rao bán trên mạng


Rao bán ngang nhiên


Hiện nay, các loại công cụ hỗ trợ như súng điện, roi điện, bình xịt hơi cay xuất hiện ngày càng nhiều (trôi nổi chợ đen) khiến đông đảo người dân lo lắng. Các loại vật dụng này có thể gây thương tích nặng đối với con người: từ tê liệt bất động cho đến chết người.


Một lần tình cờ ngồi trong quán cà phê, chúng tôi được một nam thanh niên cho biết: “Bây giờ khác trước kia lắm anh ơi, chỉ cần lên mạng tìm mua là được chứ chẳng phải mất công đi dò hỏi này nọ mất thời gian lắm".


Chỉ cần gõ từ khóa như “bình xịt hơi cay” trên mạng thì lập tức hiện ra rất nhiều trang web quảng cáo bán rộng rãi các công cụ hỗ trợ. Trong tích tắc, có đến hàng chục, hàng trăm loại vật dụng: dao, kiếm, mã tấu, súng điện, roi điện… với đầy đủ chủng loại, giá cả hiện lên. Nếu ưng ý, chỉ cần liên lạc với số điện thoại của người bán để lại trên mạng. “Nếu anh thích loại nào cứ nói, tụi em có hàng hết, giá cả thỏa thuận, được thì em giao hàng tận nơi luôn”, một người bán cho biết.


Hoa mắt với "chợ vũ khí" trái phép ngang nhiên rao bán trên mạng 1

Nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được rao bán nhan nhản trên mạng. Ảnh chụp màn hình.


Để trấn an khách hàng, người bán còn nhắn nhủ: “Anh cứ yên tâm, tụi em làm ăn uy tín, mà bây giờ nhiều người cũng bán thứ này nên tụi em không lừa anh làm gì. Cách đây 2 ngày em cũng bán 1 cây súng điện với giá 2 triệu rưỡi, cây này bắn xa được 5m, dùng ngon. Anh thích thì lấy về dùng thử”.


Hoa mắt với "chợ vũ khí" trái phép ngang nhiên rao bán trên mạng 2

Bình xịt hơi cay


Theo tìm hiểu của chúng tôi, “hàng” ở đây chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được tuồn qua biên giới và các cửa khẩu rồi theo nhiều đường đổ về TP.HCM với nhiều chủng loại, giá cả khác nhau.


Hậu quả khôn lường


Trong vai 1 người đi mua các sản phẩm đó, theo số điện thoại, chúng tôi thử liên lạc với người rao bán để lấy thông tin: nguồn gốc, xuất xứ, giá cả… Sau khi trao đổi qua điện thoại, bên bán hàng nhanh chóng chốt giả cả, địa điểm thanh toán, giao hàng cho khách mua.


Quả thật hiện nay, để có được những vũ khí, công cụ hỗ trợ này là việc tương đối dễ dàng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là hầu hết các đối tượng mua và bán đều dùng các sim điện thoại không đăng kí để liên lạc với nhau khiến cơ quan chức năng rất khó quản lí.


Hoa mắt với "chợ vũ khí" trái phép ngang nhiên rao bán trên mạng 3

Hầu hết các loại vũ khí rao bán trên mạng đều có xuất xứ từ Trung Quốc.


Lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng phạm tội đã tìm cách trang bị cho mình các công cụ hỗ trợ để cướp giật, tấn công người khác. Trao đổi với chúng tôi, một thanh niên tên Phong (quê Bình Định) chạy xe Bắc - Nam nói: "Bây giờ cướp giật ngày càng nhiều, đi đâu cũng lo sợ hết. Mà tụi nó có khi dùng cả súng điện, roi điện đi cướp chứ dàn cảnh này nọ thì cũng quá bình thường rồi”.


Trong năm vừa qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hàng chục vụ cướp táo tợn mà nhiều vụ trong đó, bọn cướp sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ để ra tay cướp giật. Tiêu biểu như vụ cướp tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Nạn nhân bị cướp tài sản mà không hề hay biết. Đó là 2 anh Nguyễn Khánh Kiệt (SN 1993) và Huỳnh Trung Hòa (SN 1975, cùng ngụ quận Bình Thạnh) khi đang đi xe gắn máy về khuya, đến khu dân cư Miếu Nổi thì gặp “cảnh sát”.


Hai "cảnh sát" này đi 1 xe gắn máy ập đến, tên ngồi sau rút roi điện chích vào người anh Hòa gây tê cứng nạn nhân. Tên cầm lái hét to: “Cảnh sát hình sự đây” và yêu cầu kiểm tra giấy tờ với lý do hai người đi chơi khuya nên bị tình nghi bất minh. Khi anh Hòa cho biết là không mang theo giấy tờ, hai tên yêu cầu hai anh đưa xe về đồn công an phường để giải quyết. Trên đường đi, chúng buộc hai nạn nhân xuống đi bộ, thế là cả hai tên “cảnh sát giả” phóng xe đi mất.


Vụ băng cướp 3 tên mới bị công an quận Bình Tân, TP.HCM bắt giữ gồm Nguyễn Công Thành (SN 1991, ngụ quận 3), Trần Đức Trọng (SN 1989) và Huỳnh Quốc Thắng (SN 1992, cùng ngụ tỉnh Tiền Giang) cũng dùng roi điện chích nạn nhân để cướp tài sản trên đường Lý Chính Thắng rồi tẩu thoát. Khi chúng đi đến ngã ba đường Tân Kỳ, Tân Quý và Mã Lò, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM để tiếp tục kiếm con mồi gây án, thì bị công an bắt giữ.


Tại Cơ quan điều tra, bọn cướp khai nhận: tên Thành làm nhiệm vụ điều khiển xe gắn máy ép xe nạn nhân để cho Trọng ngồi sau dùng roi điện chích vào nạn nhân, khống chế cướp tài sản. Thắng làm nhiệm vụ “cản địa” khi người đi đường đuổi theo, nhằm để Thành và Trọng tẩu thoát.


Tình hình bọn tội phạm sử dụng công cụ hỗ trợ để gây án khiến người dân càng thêm lo lắng hơn khi ra đường. Rất mong các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý để dẹp bỏ tình trạng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ đang được mua bán công khai, tràn lan trên mạng Internet như hiện nay.




0 Response to "Hoa mắt với "chợ vũ khí" trái phép ngang nhiên rao bán trên mạng"

Post a Comment

Friends list