Thực hành sống xanh bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, sự suy thoái của môi trường luôn nằm trong danh sách những vấn đề nhức nhối hàng đầu của toàn nhân loại. Thực tiễn đã cho thấy rằng, khí hậu trên Trái Đất ngày càng thất thường, khó dự báo trước; thiên tai, thảm họa xuất hiện nhiều đến mức báo động; còn tình trạng ô nhiễm môi trường thì diễn ra theo chiều hướng phức tạp mà không thể giải quyết triệt để trong thời gian ngắn. Vậy đâu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này? Câu trả lời không thể nằm ngoài hai chữ: Con người.

Chính những tác động tiêu cực cộng thêm việc khai thác triệt để nguồn tài nguyên thiên nhiên, con người đã và đang dần biến môi trường từ một mảng xanh tươi mát trở nên u ám và tối tăm bởi sắc đen. Hệ quả tất yếu, con người cũng không tránh khỏi chuyện trở thành nạn nhân của ô nhiễm môi trường khi mỗi năm phải chống chọi với những cơn thịnh nộ dữ dội của thiên nhiên, mỗi ngày phải đối diện với cảnh khói bụi nghi ngút và mỗi giờ phải chịu đựng sự khắc nghiệt của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của môi trường như hiện nay, con người cần phải hành động lập tức, bắt đầu từ những điều cơ bản nhất.




Môi trường quyết định sự sống của con người

Một trong những điều kiện tiên quyết thúc đẩy con người chủ động và tích cực bảo vệ môi trường là giúp họ nhận thức được những giá trị to lớn mà nó mang lại. Không chỉ đơn thuần cung cấp không gian sống, môi trường còn đem đến nguồn tài nguyên và nhiên liệu để con người sản xuất, nghiên cứu và phát triển. Khoa học có tiến bộ hay xã hội có hiện đại không, môi trường đóng góp một phần sức đáng kể trong đó.



Dù ở bất kì thời đại nào, môi trường đều sở hữu tầm quan trọng đối với sự sống của con người. Trong một môi trường tốt với bầu không khí trong lành, con người sẽ phát triển khỏe mạnh và làm việc hiệu quả. Ngược lại, ở một môi trường ô nhiễm với khói bụi bao trùm, năng suất lao động của con người ắt hẳn sẽ suy giảm ít nhiều. Vì điều đó, thật không quá lời khi nói rằng, môi trường quyết định chất lượng cuộc sống. Một môi trường tốt hẳn sẽ mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn.



Quan tâm nhiều hơn đến thế giới ta đang sống

Đừng ích kỷ nữa mà hãy mở lòng để quan tâm nhiều hơn đến thế giới ta đang sống là chiếc chìa khóa thứ hai để giải quyết tình trạng môi trường đang ngày càng xuống cấp trầm trọng. Nên biết rằng, Mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho con người rất nhiều thứ quý giá, thế nên, giữ gìn và bảo vệ nó chính là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Bảo vệ môi trường không nhất thiết là phải soạn thảo ra một kế hoạch tầm vĩ mô hay nghiên cứu tạo thành một cỗ máy hiện đại. Thay vào đó, chỉ cần những những hành động nhỏ nhặt như tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng túi nilon, giữ gìn vệ sinh đường phố và nơi ở, trồng cây xanh, yêu thương bảo vệ động vật… là bạn đang thể hiện một cách đúng đắn lối sống văn minh, sự quan tâm và ý thức bảo vệ môi trường. Đối xử thân thiện với môi trường đồng nghĩa với việc đối xử tốt với cuộc sống của chính mình.




Sống xanh – Lối sống bảo vệ môi trường


Sống xanh là một khái niệm tuy không quá mới mẻ nhưng có lẽ với nhiều người, nó cũng còn khá lạ lẫm và mơ hồ. Theo định nghĩa cơ bản, sống xanh là lối sống thân thiện với môi trường, hạn chế các tác động xấu đến môi trường; hay nói cách khác, sống xanh giúp giảm thiểu sử dụng không khoa học nguồn tài nguyên của Trái Đất, không hi sinh hay ảnh hướng tiêu cực đến thế hệ mai sau nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu hiện tại.

Để sống xanh phát huy hiệu quả tối đa, ta phải áp dụng triệt để trên tất cả các phương diện từ ăn, mặc, ở, đi lại, học tập, làm việc, giải trí, làm đẹp… Bạn có thể bắt đầu từ chính bản thân mình bằng cách thay đổi những thói quen thường ngày: nói không với túi nilon; nói không với ống hút nhựa; chuyển sang sử dụng những vật dụng tái chế; những sản phẩm thân thiện môi trường, đặc biệt là những dòng sản phẩm được sản xuất dựa trên tiêu chí sinh thái và hoàn toàn không áp dụng phương pháp thử nghiệm lên động vật sống.

Những hành động này nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng chắc chắn rằng, chúng góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ và cải thiện môi trường cũng như đời sống của mỗi chúng ta. Đó chính là lý do vì sao, sống xanh đang dần trở thành xu hướng, đồng thời là phong cách sống mà giới trẻ nói riêng hay nói rộng hơn là những người yêu và có ý thức trách nhiệm với môi trường đang quyết tâm theo đuổi.




0 Response to "Thực hành sống xanh bảo vệ môi trường"

Post a Comment

Friends list