Phiến quân IS lại tiếp tục phá hoại hàng loạt di tích lịch sử tại Syria

Phát ngôn viên của UNESCO đã gọi IS là "tội phạm chiến tranh" sau khi binh sĩ của tổ chức này phá tan khu di tích Assyrian, di sản văn hóa lâu đời của Syria.





Một bức tượng thần bò có cánh đang bị phá hủy bằng búa và cuốc chim.

Khu di tích Assyrian nằm tại thành phố Nimrud, Syria. Đại diện của cơ quan khảo cổ Baghdad, Iraq cho biết tổ chức IS đã dùng nhiều xe quân sự hạng nặng để phá hủy thành phố Nimrud hôm 05/03 vừa qua. Trước đó vài tuần, một nhóm các binh sĩ IS đã mang búa tạ đi đập phá nhiều tạo tác có tuổi đời hàng nghìn năm tại đây.


Trong video quay cảnh phá hủy di tích, một binh sĩ IS đã tuyên bố sẽ tiếp tục hủy diệt hoàn toàn thành phố cổ Nimrud.




Các bưc tượng vua chúa 3000 năm tuổi bị binh lính IS dùng búa đập nát.


Thứ trưởng bộ Du lịch và khảo cổ Iraq, ông Qais Rashid cho biết, IS đang cố hủy hoại toàn bộ nền văn hóa Syria. Sau khi sự kiện IS phá tan khu di tích Assyrian xảy ra, giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova đã tuyên bố hành vi tiêu hủy di sản văn hóa thế giới đủ để IS bị đưa vào tầm ngắm của Liên hiệp quốc, bà Bokova cho biết: "Tôi kêu gọi toàn thể người dân hãy đứng lên cứu lấy di sản của nước mình, họ (IS) đang muốn phá hủy toàn bộ lịch sử Syria".




Những binh sĩ IS đang phá hủy tượng thần.


Mức độ thiệt hại của các di sản tại Nimrud vẫn chưa được công bố, nhưng theo nguồn tin từ UNESCO, rất nhiều di sản vô giá đã bị phá hoại đến mức không thể phục hồi.



Nimrud là một trong những thành phố lâu đời nhất Syria, những khu di tích tại đây có tuổi đời hơi 3.300 năm. 35 năm trước, những kho báu vàng ròng, đá quý của đế chế Assyrian được tìm thấy tại Nimrud được coi là một trong những phát hiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ 20.




Toàn cảnh khu thánh tích Assyrian được các nhà khảo cổ học mô tả lại.



Một cửa vào của khu Assyrian.

Theo Independent







Phiến quân IS lại tiếp tục phá hoại hàng loạt di tích lịch sử tại Syria

0 Response to "Phiến quân IS lại tiếp tục phá hoại hàng loạt di tích lịch sử tại Syria"

Post a Comment

Friends list