Đỗ đại học nhờ tâm lý cực thoải mái khi đi thi


Đọc tâm sự với bình luận của nhiều bạn, tớ thấy các bạn có vẻ áp lực với việc thi Đại học nhiều thật làm tớ nhớ lại chuyện của mình 1 năm trước. Đúng là thi Đại học thì ai cũng sợ cả, bản thân mỗi người đã tự tạo ra cho mình biết bao nhiêu là áp lực rồi. Nhưng mà bên cạnh đó, rất nhiều (nếu không nói là phần lớn) áp lực lại do chính sự kỳ vọng, nhiều khi là sự đe dọa từ phía các phụ huynh mà ra.


Như tớ thấy, có rất nhiều nhà, bố mẹ luôn đe nẹt con cái là: “Mày mà không đỗ Đại học thì tao cho đi làm luôn”, “Mày thi không đỗ thì chết với tao”… Đấy là với những bạn học không giỏi. Thế còn các bạn học giỏi thì sao? “Ui giời, học giỏi như nó kiểu gì chả đỗ”, “Thằng đấy không đỗ mới là chuyện lạ đấy”… Những câu nói như vậy, người nói ra nhiều khi không nghĩ gì, có khi còn cho là động viên, nhưng thật ra lại chính là đang tạo áp lực cho con cháu mình. Thậm chí, sự quan tâm quá mức của bố mẹ, kiểu như cơm bưng nước rót tận miệng, không bắt con làm gì, phục vụ cho nó, chỉ để dành thời gian cho nó học… đôi khi cũng tạo áp lực cho các bạn vì họ sợ rằng thi trượt sẽ làm phí công của bố mẹ.



Nhà tớ thì không thế. Bố mẹ tớ lại rất tâm lý trong chuyện này. Thời gian chuẩn bị thi Đại học, bố mẹ tớ đã bảo luôn là: “Trượt Đại học thì cho đi du học”. Thế nên, nói thật là thời gian ôn thi, tâm lý của tớ cực kỳ thoải mái, không có tí áp lực nào. Tớ coi nó như một kỳ thi rất bình thường, kiểu như thi hết kỳ mà tớ đã trải qua biết bao nhiêu lần từ cấp 1 tới giờ rồi. Chuyện học hành, đi chơi, giải trí, nói chung là mọi sinh hoạt của tớ chẳng thay đổi gì so với trong năm học cả.


Trong khi các bạn tớ lao đầu vào ôn thi, học ngày học đêm, rồi học từ sách giáo khoa cho đến các loại sách nâng cao, đề thi này nọ thì tớ rất ung dung, thảnh thơi. Tớ chỉ học đúng những gì trong sách giáo khoa có và những gì mà trong năm học cô giáo dạy trên lớp. Đối với tớ, nhớ được những gì trong sách giáo khoa viết là đủ rồi, dù có cố nhét thêm những thứ khác cũng không nổi, có khi lại còn làm lẫn lộn hết những kiến thức khác. Tớ cũng không đến lớp luyện thì vì ở đó người ta toàn cho học mấy cái đề thi của những năm trước. Thỉnh thoảng, tớ cũng hơi chán một tý là vì bạn bè đều mải miết ôn thi nên khi tớ muốn đi chơi thì lại chẳng có ai đi cùng, đành phải chui trong nhà đọc truyện. Bạn bè, nhiều đứa còn lo ngại thay cho tớ, nhưng tớ cũng mặc kệ. Mình cảm thấy như thế nào tốt cho mình thì mình làm thôi.


Tớ chỉ học ở mức trung bình khá của lớp, nhưng cũng chưa phải đứa dốt. Trường Đại học mà tớ đăng ký không phải trường quá cao, chỉ ở mức khá thôi vì thầy cô tư vấn cho tớ chọn phù hợp với khả năng (dựa vào điểm lúc thi thử). Hôm đi thi, tớ cảm thấy rất bình tĩnh, trong đầu có gì thì làm nấy. Tớ không hề nghĩ là mình sẽ được bao nhiêu điểm, mình có đỗ không blah blah… Nói chung, tớ gạt hết mọi chuyện không liên quan ra khỏi đầu, chỉ biết làm bài là làm bài, kết quả ra sao mặc kệ.



Thế rồi, chẳng hiểu do may mắn thế nào, tớ vẫn đỗ trường đó. Điểm của tớ còn thừa 0,5 so với điểm chuẩn nữa. Mà trong khi đó, có mấy bạn học ở top cao trong lớp thì lại trượt nguyện vọng 1, phải đi nguyện vọng 2. Thật ra, chuyện tớ đỗ trường Đại học đó cũng không cao siêu đâu nhưng mà tớ vẫn tự hào lắm. Tự hào vì mình đỗ Đại học bao nhiêu thì tớ tự hào về bố mẹ mình bấy nhiêu. Chính nhờ bố mẹ mà chuyện thi và đỗ Đại học đối với tớ trở nên đơn giản hơn rất nhiều, đã thế lại còn đỗ trong sự vui vẻ, thoải mái, không tí áp lực nào. Sau đó thì tớ vẫn đi du học vì tớ cảm thấy như thế tốt hơn cho tương lai và bố mẹ cũng ủng hộ quyết định này của tớ.


Nói chung, các phụ huynh không nên tạo áp lực cho con cái. Mà nhất là những người anh, người chị, đã từng trải qua cảm giác này, hiểu cảm giác này thì hãy giúp các em có tâm lý thi cử một cách thoải mái hơn. Sắp tới ngày thi rồi, mong rằng các bạn sẽ có tâm lý vững vàng. Chúc các bạn thi tốt nhé!




0 Response to "Đỗ đại học nhờ tâm lý cực thoải mái khi đi thi"

Post a Comment

Friends list