Facebook sử dụng 10.000 chiếc đĩa cứng làm hệ thống lưu trữ


Đối với những công ty dịch vụ internet có lượng người dùng cao, việc sở hữu một hệ thống máy chủ là điều tất yếu, lượng người dùng càng tăng, số lượng máy chủ cũng cần ngày một nhiều hơn. Mục đích chính của những chiếc máy chủ này là lưu trữ thông tin người dùng, đảm bảo những nội dung trên trang luôn tồn tại mỗi khi chúng ta cần tới.



Facebook sử dụng 10.000 chiếc đĩa cứng làm hệ thống lưu trữ 1


Một trạm máy chủ hiện tại của Facebook.



Với 1 tỷ người dùng, Facebook đang là một trong những công ty dịch vụ trực tuyến sử dụng nhiều máy chủ nhất. Chi phí để sở hữu, bảo dưỡng và đồng thời nâng cấp hệ thống này tiêu tốn của Facebook không hề ít tiền. Mới đây, Facebook đã "phá cách" hơn khi sử dụng biện pháp chẳng ai nghĩ tới để thay thế cho những lưu trữ thông thường.



Facebook sử dụng 10.000 chiếc đĩa cứng làm hệ thống lưu trữ 2


10.000 chiếc đĩa Blu-ray đã được Facebook sử dụng.



Theo thông cáo mới đây, thay vì sử dụng ổ cứng HDD hay SSD, Facebook sử dụng tới 10.000 chiếc đĩa Blu-ray để lưu trữ thông tin bên trong mạng xã hội này. CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg khẳng định Facebook có thể tiết kiệm chi phí tới 50% đồng thời năng lượng sử dụng giảm 80% so với các hệ thống máy chủ thông thường.



Facebook sử dụng 10.000 chiếc đĩa cứng làm hệ thống lưu trữ 3




10.000 chiếc đĩa Blu-ray mang lại cho Facebook 1 triệu GB lưu trữ, những chiếc đĩa này có giá thành rẻ hơn, có lượng lưu trữ lớn, dễ thay thế đồng thời cũng dễ dàng nâng cấp. Thế nhưng, hạn chế lớn nhất của việc sử dụng đĩa Blu-ray chính là tốc độ truy xuất thông tin đôi khi chậm hơn rất nhiều. Hiện tại, đĩa Blu-ray sẽ được Facebook sử dụng tạm thời trước khi phát triển thành công những bộ nhớ flash tiêu thụ ít điện năng (giống với bộ nhớ trên smartphone, máy tính bảng).




0 Response to "Facebook sử dụng 10.000 chiếc đĩa cứng làm hệ thống lưu trữ"

Post a Comment

Friends list