Hoang mang khi bị sút cân bất thường

Chào bác sĩ! Ngày xưa em nặng 49 cân, nhưng 1 năm gần đây cân nặng của em sụt giảm mạnh, hiện còn chưa đến 44 cân. Mặc dù ăn nhiều và ngủ cũng khá nhưng em vẫn không thể béo được như trước. Em có đi khám tổng thể của công ty, người ta bảo em bị dạ dày. Nhưng em đã ăn uống rất điều độ, không còn bỏ bữa nữa, cũng không còn bị đau nữa. Em cũng muốn đi khám xem thế nào nhưng không dám đi cùng mẹ hay người thân vì 1 số lý do. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn! (bea…@gmail.com)

Trả lời


:

Chào em!


Trọng lượng cơ thể là tổng trọng lượng của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Vì vậy khi trọng lượng cơ thể tăng hay giảm thì nguyên nhân có thể ở bất kì cơ quan, bộ phận nào. Trọng lượng cơ thể được xác định bởi năng lượng nạp vào và lượng nước trong cơ thể.


Nếu cơ thể sút cân nhanh trong thời gian vài ngày thì nguyên nhân là do mất nước. Còn nếu trọng lượng cơ thể sút từ từ trong khoảng 6-12 tháng thì có thể do khả năng hấp thụ thức ăn và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể giảm do một số nguyên nhân. Việc sút cân từ 5% trọng lượng cơ thể trở lên mà không rõ nguyên nhân cụ thể lại là điều bất thường và có thể là nguyên nhân của nhiều loại bệnh khác nhau.


Hoang mang khi bị sút cân bất thường 1

1. Các bệnh nhiễm trùng:

Nấm, ký sinh trùng… gây tình trạng giảm cân và giảm sự thèm ăn.


2. Bệnh tuyến giáp trạng:


Bệnh nhân ăn nhiều nhưng cơ thể vẫn gầy đi, rát hay cảm thấy nóng, ra nhiều mồ hôi, tim đập nhanh, dễ cáu gắt, hai mắt lồi ra.


3. Đái tháo đường:


Chủ yếu xuất hiện ở người già. Đặc điểm nổi bật nhất của bệnh là sút cân nhanh dù người bệnh có ăn nhiều. Đi kèm với đó là biểu hiện uống nước nhiều và đi tiểu nhiều.


4. Bệnh lý dạ dày, ruột:


Những bệnh nhân này bị rối loạn hấp thụ nên dù cơ thể có tiếp nhận thức ăn vào nhưng không hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm cân bất thường. Các bệnh mà bệnh nhân có thể mắc phải liên quan đến dạ dày, ruột là viêm tụy, tiêu chảy, trào ngược dạ dày, loét dạ dày…


Ngoài ra có rất nhiều trường hợp sút cân mà đi khám vẫn không tìm ra nguyên nhân và bệnh nhân phải tuân thủ chế độ theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Để tìm ra nguyên nhân thì bác sĩ vẫn khuyên em đi khám để tìm ra đúng bệnh, nếu có bệnh để lâu sẽ gây khó khăn trong công tác chữa trị.


Chúc em ăn Tết vui vẻ và sớm điều trị thành công nhé!


Hoang mang khi bị sút cân bất thường 2




0 Response to "Hoang mang khi bị sút cân bất thường"

Post a Comment

Friends list