Nghi án nhạc ma túy "bùng phát" trở lại

Idosing - Ẩn họa khôn lường

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 2010, Idosing – Ma túy số (một dạng âm thanh ồn ào, hỗn tạp được pha trộn với nhiều hiệu ứng trong đó có hiệu ứng làm thay đổi tần số liên tục, tạo cảm giác âm thanh chạy vòng vòng từ tai này sang tai kia) – đã được dùng để làm “thước đo” cho sự thể hiện đẳng cấp của những dân chơi tuổi teen. Chỉ cần cắm tai nghe, che mắt lại, người nghe có thể nhanh chóng thả trôi mình vào thế giới ảo ảnh, mơ hồ.




Idosing khiến người nghe có cảm giác ảo ảnh, mơ hồ

Nếu mới nghe thử, người nghe chỉ có những cảm nhận chung chung như: hoa mắt, chóng mặt, đau đầu… Nhưng có một bộ phận giới trẻ gắn mác “dân chơi” đã dùng kèm loại nhạc này với ke, đá (ma túy tổng hợp) để đạt được “cực đỉnh” với những cảm giác “sợ hãi, cô đơn, hoang mang nhưng lại là chính mình”. Chính điều này làm một bộ phận người nghe có cảm giác như đang – sử – dụng – chất – gây – nghiện – khi – nghe – nhạc.

Dù chưa phát hiện ra trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng nào do idosing gây ra nhưng theo nghiên cứu cho thấy đã có nhiều thanh thiếu niên đến với nhạc ma túy với suy nghĩ đơn giản rằng thà nghiện nhạc còn hơn nghiện heroin. Nhưng khi dấn sâu, khi đã trở thành nô lệ của dòng nhạc kích thích ảo giác, nhiều “con nghiện” của idosing từ không nghiện ngập đã sa đà vào chuyện hút chích để cảm giác được thăng hoa.


Bùng phát trở lại


Cách đây 2 năm, idosing chưa thực sự trở thành làn sóng quá mạnh mẽ ở Việt Nam, tuy nhiên, dòng ma túy số này vẫn âm ỉ cháy trong cộng đồng mạng và bùng phát trở lại vào thời gian gần đây. Tại các diễn đàn hot hiện nay như Vn-zoom, Gamevn.com, Haivl, Vozforums… đã xuất hiện hàng loạt các topic bàn luận về idosing, chia sẻ những đường link nghe/tải nhạc.




Hàng loạt những topic với chủ đề Ma túy số được đăng tải trên khắp các diễn đàn…





...và những lời bình luận về idosing



Mới đây, một video về một thanh niên “không bình thường” nhảy múa trên sân thượng lúc đêm khuya đã được dân mạng chia sẻ nhanh chóng mặt. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, sự không bình thường này là do thanh niên kia dùng đá kết hợp với nhạc idosing. Những hành động mất kiểm soát và nguy hiểm của nam thanh niên là tiếng còi báo động cho “trào lưu ma túy số” này.


Video nam thanh niên nhảy điên loạn trên tầng thượng lúc đêm khuya.



0 Response to "Nghi án nhạc ma túy "bùng phát" trở lại"

Post a Comment

Friends list