Đầu tháng 1/2014 chính thức có phương án tuyển sinh



Những thông tin trong dự thảo tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 gần như không thay đổi. Thời gian tuyển sinh riêng cần phải lấy thêm ý kiến của các trường, xã hội. Bộ sẽ có hướng dẫn trong lịch tuyển sinh được công bố sắp tới”, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga (ảnh) đã trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị tuyển sinh ĐH, CĐ 2014.




Đầu tháng 1/2014 chính thức có phương án tuyển sinh 1

Thưa Thứ trưởng, trong ý kiến của các trường ĐH, có ý kiến nào bày tỏ những băn khoăn mà Bộ sẽ cần phải xem xét, nghiên cứu không?


Sau khi công bố dự thảo quy chế tuyển sinh 2014, Bộ GD - ĐT đã tập hợp ý kiến của các trường. Có nhiều vấn đề xã hội quan tâm như: Chủ trương của Bộ về tự chủ tuyển sinh, tuyển sinh riêng có gây sốc cho học sinh không? Tuyển sinh riêng giúp các trường khó tuyển thì tuyển đủ chỉ tiêu, quản lý dạy thêm học thêm ra sao, đảm bảo chất lượng của kỳ thi? Tất cả những vấn đề này đều được Bộ giải thích rõ ràng trong thời gian qua.


Đa số các trường đều đồng ý với chủ trương của Bộ GD - ĐT. Trước đó, có những trường chưa hiểu được bản chất mục tiêu tuyển sinh riêng, sau khi được giải thích cũng đều đã nhất trí với chủ trương của Bộ. Duy chỉ có ý kiến về thời gian tổ chức tuyển sinh riêng, đề án tuyển sinh riêng, Bộ sẽ phải nghiên cứu thêm, và chờ thêm ý kiến của nhân dân và đi đến điều chỉnh, thống nhất trong thời gian tới. Có những trường đề nghị tuyển sinh riêng hai đợt: Vào tháng 1, tháng 2 hàng năm, nhất là những trường đào tạo tín chỉ, về vấn đề này, Bộ phải xem xét thêm.


Đến thời điểm này, những vấn đề về tự chủ tuyển sinh nào đã được chốt, thưa Thứ trưởng?


Những vấn đề đã đặt ra trong dự thảo quy chế tự chủ tuyển sinh 2014 gần như đã được cố định rồi. Đa số các trường đều ủng hộ dự thảo quy chế này. Tuần tới (tháng 1/2014) Bộ sẽ ban hành quy định tuyển sinh riêng để các trường áp dụng. Lịch tuyển sinh có thể hướng dẫn về thời gian tuyển sinh riêng để thí sinh tiện theo dõi.


Bộ GD - ĐT yêu cầu 2 trường đại học quốc gia (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), 3 trường đại học vùng và các trường ĐH trọng điểm đi đầu trong công tác tuyển sinh riêng. Hai trường ĐH Quốc gia đã chuẩn bị tương đối sẵn sàng. Họ đã huy động các nhà khoa học, nhà giáo ưu tú để thực hiện việc này từ 3 năm trước. ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã đề xuất phương án tuyển sinh riêng từ 3 năm trước nhưng vẫn còn hạn hẹp về đối tượng tuyển sinh, cụ thể đối tượng tuyển sinh riêng là những học sinh trường chuyên thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau đó Bộ đề nghị mở rộng đối tượng tuyển sinh là học sinh các trường chuyên khác để đảm bảo tính công bằng. Tới nay họ đã điều chỉnh phương án này phù hợp với tình hình thực tế.


Hiện nay đã có 17 trường ĐH, CĐ đề xuất phương án tuyển sinh riêng trước khi có dự thảo quy chế tuyển sinh riêng. Hiện các trường phải điều chỉnh lại phương án phù hợp với yêu cầu của quy chế này. Bộ sẽ căn cứ vào nội dung, nguyên tắc, xem trường nào phù hợp thì sẽ đồng ý để các trường áp dụng.


Thứ trưởng có thể cho biết hiện nay đã có đề án nào được phù hợp với dự thảo quy chế tuyển sinh chưa?


Hiện nay, Bộ cũng chưa xem xét đầy đủ. Sau khi quy chế chính thức ban hành, Bộ sẽ tiếp tục tiếp nhận đề án hoàn thiện của các trường. Hy vọng có một số trường tự chủ tuyển sinh theo hướng mà Bộ đã đề ra. Ví dụ năm ngoái, một số trường năng khiếu nghệ thuật đã làm tốt tuyển sinh riêng. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho tuyển sinh riêng.


Xin cảm ơn Thứ trưởng!




0 Response to "Đầu tháng 1/2014 chính thức có phương án tuyển sinh"

Post a Comment

Friends list