Tìm hiểu về đồng phục học sinh Nhật-Hàn

Ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, nơi nào có trường trung học học thì y như rằng nơi đó có tự thiết kế áo lớp. Khi bạn tìm hiểu về một lớp học nào đó, thì có phải, điều đầu tiên bạn chú ý đến, điều đầu tiên đập vào mắt bạn, chưa phải là chất lượng đào tạo, chưa phải là cơ sở vật chất... mà sẽ là bộ in đồng phục của trung tâm giáo dục đó, phải không nào? đồng phục công ty, theo một khía cạnh nào đó, đã trở thành bộ mặt của trường cấp ba học đó, là một nét tiêu biểu của trường phổ thông cấp 3, không thể nhầm lẫn với các trường giáo dục khác. Và ở một số nước thì may áo thun đồng phục còn là... tiêu chí để học sinh nữ chọn trung tâm đào tạo nữa. 

Trong bài viết này chúng tôi muốn nói một chút về bộ đồng phục nhà hàng các bạn nữ ở các nước châu Á – vì nó khá là gần gũi với chúng ta nhỉ - chủ yếu là Nhật Bản và Hàn Quốc. Xem phim, đọc truyện tranh, và xem cả ảnh của các ca sỹ nhóm nhạc nữa, chắc bạn đã không ít lần phải tấm tắc, sao in áo đồng phục của họ lại đẹp đến thế. Bài viết này sẽ mô tả chi tiết về bộ áo đồng phục đẹp...

Tìm hiểu về đồng phục học sinh Nhật-Hàn

mẫu áo đồng phục thì ở đâu cũng như nhau, đều phải tuân theo một nguyên tắc: thiết kế áo đồng phục là thứ để xoá tan khoảng cách và mặc cảm giàu nghèo giữa các học sinh nữ trong trung tâm trường học. Bộ trang phục bạn khoác lên người có thể nói lên rất nhiều điều về hoàn cảnh của bạn, đôi khi, chính điều đó làm bạn thấy không thoải mái. Nhưng, nếu như tất cả mọi người đều mặc cùng một bộ đồ giống nhau, thì không phải sao, sẽ không còn khoảng cách gì nữa, sẽ không còn mặc cảm nữa, tất cả mọi người đều như nhau, đều “bình đẳng”. Ít ra, đây cũng là mục đích chính khi tạo ra mỗi bộ tự thiết kế áo lớp. 


Một bộ in áo đồng phục thì đương nhiên, sẽ là quần và áo đồng phục lớp đẹp cho con trai, váy và mẫu đồng phục cho con gái. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản như thế thôi thì sẽ không có gì để nói nữa. thiết kế áo lớp online các bạn nữ ở Nhật Bản và Hàn Quốc lại có một số đặc điểm hết sức riêng biệt và thú vị nữa.

Trước hết tớ sẽ giới thiệu về mẫu áo đồng phục lớp girl xinh ở Nhật Bản, vì áo lớp đẹp nhất ở Hàn Quốc cũng có khá nhiều điểm tương đồng với Nhật Bản, và vì các bạn hầu như đều biết đến làm đồng phục girl xinh Nhật Bản rõ hơn.

Nhật Bản bắt đầu sử dụng công ty may đồng phục từ khoảng cuối thế kỷ 19, trong tiếng Nhật, đồng phục mùa đông các bạn còn được gọi là “seifuku”. Ở Nhật, các bạn nữ tiểu học không cần phải mặc áo phông đồng phục lớp, và áo phông đồng phục chỉ được sử dụng cho học sinh viên trung học trở lên (Thực ra thì cũng có nhưng ít thông dụng. Ở Nhật trẻ con có thể mặc mẫu áo lớp đẹp từ khi học mẫu giáo, với mũ rộng vành, áo lớp đẹp nhất dài hơi xoè và quần ngắn, thêm túi đeo chéo hoặc balô nhỏ. Loại này cả con trai và gái đều mặc được). đồng phục lớp đẹp nhất ở Nhật chia ra làm hai loại rõ rệt: một là Sera-fuuku hay Sailor Fuuku - áo lớp thuỷ thủ, và loại thứ hai - thường phổ biến cho girl xinh cấp 3 nhiều hơn – gọi là Sara Style.

Đầu tiên là nói về in áo thun giá rẻ nam, ở đâu cũng vậy, làm áo lớp nam thường đơn giản hơn nhiều so với những kiểu áo lớp đẹp nữ, ở Nhật cũng vậy. Trong tiếng Nhật, làm áo đồng phục lớp nam được gọi là Gakuran hay Tsume-eri. Màu sắc cho bộ mẫu áo đồng phục lớp đẹp nhất này thường là màu đen, hoặc nhiều trường cũng sử dụng màu xanh dương và xanh đậm nữa.

Một bộ Gakuran thường bao gồm quần, áo lớp đẹp nhất sơ mi trắng ở trong, áo khoác nỉ aoe ngoài và đương nhiên. Vào mùa hè, thường nam sinh chỉ mặc áo khoác mùa đông sơ mi (có thể có thêm dây đeo) với quần ống đứng và áo khoác nỉ aoe chỉ mặc vào mùa đông. Tuy nhiên, nét đặc biệt lại chính ở chiếc áo khoác nỉ aoe ngoài nhìn có vẻ rất cứng nhắc này. Trên áo đồng phục lớp, có một hàng cúc dài. Hàng cúc này thường được gắn huy hiệu của trung tâm giáo dục để tỏ rõ sự tôn kính với trường cấp 3 học. Đôi khi, girl nữ còn phải đeo biển tên trên đồng phục học sinh cho biết trường THCS mình đang học và đang học năm thứ mấy. (ở Nhật hay Hàn, họ không đánh số lớp từ 1à 12 như mình, mà mỗi khi lên cấp sẽ phải đánh lại số lớp và cấp 1 là đến hết lớp 6. VD: lớp 7 của mình tương đương với năm thứ Nhất Trung học, lớp 8 là năm thứ hai... đến cấp 3, lớp 10 của mình sẽ là năm thứ Nhất Cao Trung...)

Điểm đặc biệt ở chiếc áo khoác manga của bộ Gakuran này, chính là về hàng cúc áo khoác nỉ. Hàng cúc áo khoác này bình thường thì không có gì nổi bật; tuy nhiên, đến năm cuối cấp, khi gần tốt nghiệp, hàng cúc áo lớp đẹp này sẽ phát huy tác dụng của nó. Đó là, nếu như bạn gái nào có thích một bạn trai nào đó, thì bạn gái đó sẽ tìm cách xin được một cái cúc áo lớp đẹp của người bạn trai mà cô yêu mến làm kỷ niệm. Thế cho nên mới có chuyện, các anh chàng hotboy trong trường đại học luôn phải khổ sở trong năm cuối cấp khi luôn bị fan-girl bám theo đòi giật bằng được cúc mẫu đồng phục đẹp ^^ luôn trong tình trạng sẵn sàng chạy lẹ. Còn nếu như chàng trai đó đã thích một bạn gái, thì việc mà cậu ta phải làm đó là trao cho cô bạn gái đó chiếc cúc áo lớp đẹp nhất thứ 2 tính từ trên xuống. Phải đúng là chiếc cúc đồng phục áo khoác thứ 2 từ trên xuống, bởi lẽ đó là chiếc cúc đồng phục mùa đông gần trái tim người con trai nhất, cũng có nghĩa là, người con trai đó đã trao cả trái tim mình cho cô gái mà cậu ta tặng cho chiếc cúc áo đồng phục lớp.

Còn bây giờ, có lẽ mới là phần thú vị nhất, nào cùng thử nhìn vào bộ cách thiết kế áo lớp nữ nhé. Một loại may đồng phục học sinh có thể nói là tiêu biểu cho các trường phổ thông học Nhật Bản, đó là mẫu áo lớp đẹp nhất thuỷ thủ - Sera-fuuku. Lần đầu tiên đồng phục lớp đẹp thuỷ thủ xuất hiện là vào năm 1921, may áo thun đồng phục của trường cấp 3 Fukuoka Jo Gakuin. Hiệu trưởng của trường cấp ba, Elizabeth Lee đã quyết định chọn loại in áo lớp này vì nó đã được thiết kế theo bộ may đồng phục học sinh được sử dụng tại British Royal Navy, và bà đã từng là một du girl nữ ở Anh.

Một bộ làm đồng phục lớp thuỷ thủ bao gồm một chiếc mẫu đồng phục đẹp ngoài với cổ trang phục kiểu thủy thủ mặc với váy xếp li. Một dải ribbon được thắt trước ngực mẫu đồng phục và buộc qua một cái dây gắn với cổ áo lớp đẹp nhất choàng, cách thắt dải ribbon có thể thay đổi, tuỳ vào từng trung tâm trường học, chủ yếu là thắt thành cái nơ to. Thường thì, đồng phục cafe mùa đông sẽ có chút khác biệt với làm đồng phục mùa hè, đó là tay áo lớp đẹp nhất dài ra, và loại vải được thay đổi cho phù hợp. Các màu sắc cơ bản của bộ áo khoác đồng phục thuỷ thủ thường là xanh dương, trắng, xanh lá cây đậm, xám và đen.

Không chỉ có vậy, bộ in áo đồng phục còn bao gồm cả những thứ phụ kiện đi kèm nữa, như là giày mềm (Uwabaki) – dành cho cả nam và nữ , và tất dài – cho các bạn nữ sinh nhé. 

Các trường phổ thông cấp 3 học ở Nhật không giống như chúng ta, học sinh nữ khi vào cơ sở trường học phải yêu cầu cởi giày và phải đi loại giày mềm riêng biệt, đó là uwabaki. Chính điều đó mà đã phát sinh ra một thứ đó là tủ để giày (không phải tủ để đồ đâu nhé). 
Còn tất dài thì, theo một cách nào đó, đó chính là tuyên ngôn của các bạn girl xinh trung học ở Nhật, bởi lẽ, ngoài độ tuổi 12-18 thì chẳng còn ai đi loại tất này cả. Tất được dệt từ sợi len, dày và co dãn tốt. Xuất xứ của loại tất này là từ tất của những người đi leo núi, cho nên giữ ấm rất tốt.

Đó là sơ qua về bộ áo lớp đẹp nhất theo kiểu Sera-fuuku.

Còn về áo lớp kute loại Sara Style:

Một bộ áo đồng phục đẹp sẽ bao gồm đồng phục học sinh sơ mi, váy xếp ly cho nữ và quần âu cho nam. Đơn giản là vậy nhưng vì yếu tố thời tiết, nên bộ đồng phục áo phông cũng phải cầu kỳ chi ly hơn. Mùa hè, đơn giản chỉ có sơ mi ngắn tay, váy xếp ly và quần âu. Đến mùa đông, bộ đặt áo đồng phục cầu kỳ hơn nhiều với đồng phục mùa đông sơ mi dài tay mặc ở trong, đồng phục lớp đẹp len mỏng mặc bên ngoài, hoặc có thể thay mẫu áo đồng phục lớp đẹp len bằng đồng phục lớp vest cho cả nam và nữ. Ngoài ra, đi cùng mẫu áo lớp còn có những phụ kiện không thể thiếu như cà-vạt hoặc một cái nơ đính trên cổ mẫu áo lớp đẹp. Và điều bắt buộc đấy là trên áo khoác bóng đá luôn luôn phải có huy hiệu của cơ sở đào tạo. 

So với Gakuran và Sera-fuuku thì đồng phục áo lớp loại Sara Style có vẻ chín chắn và chững chạc hơn nhiều, nên thường được dùng cho nữ sinh cấp 3. Hơn nữa, so với Gakuran, thì rõ ràng là hình ảnh áo lớp nam Sara Style nhìn trông lịch lãm và nhẹ nhàng hơn nhiều. Chín chắn nhưng không mất đi vẻ tinh tế và trang nhã. Nét tinh tế của Sara Style có thể là vì bản thân nó là đồng phục lớp đẹp vest đi với quần âu, một loại trang phục có thể gọi là “former”, cực kỳ cứng nhắc. Thế nên, để làm nhẹ bớt bộ mẫu áo đồng phục lớp, cho phù hợp với lứa tuổi học sinh nữ, thì áo đẹp vest đã được chỉnh sửa tối đa, thêm vào những đường line ở cổ và tay áo đồng phục lớp, thêm vào một số chi tiết trang trí... và kết hợp với màu sắc, không chỉ là màu sẫm nữa, có thể là trắng, hoặc kem, hay màu đỏ mận... Kết quả cuối cùng là bộ in đồng phục nam sinh như ta vẫn thấy. 








Còn về áo đồng phục đẹp nữ, thì có một chút khác biệt giữa may đồng phục Nhật Bản và Hàn Quốc. Đó là ở bộ mẫu áo lớp dễ thương Hàn Quốc, áo len ngắn hơn và vì thế, áo len vest cũng ngắn hơn, chỉ dài đến eo và ôm sát người hơn. Còn lại thì hoàn toàn giống nhau, con gái mà, ở đâu cũng điệu vậy thôi ^^. Có vẻ thiết kế áo Hàn Quốc được thiết kế cầu kỳ hơn thấy rõ, màu sắc cũng đa dạng hơn, kể cả màu hồng, vàng, xanh lá và nhiều màu sắc sặc sỡ khác cũng được tận dụng tối đa. Ở Nhật và Hàn tư tưởng của các thầy cô luôn nghĩ rằng "áo đồng phục đẹp là biểu tượng", vậy nên áo lớp đẹp nhất càng đẹp càng độc thì càng tốt. 

Ngoài ra, còn có in áo lớp thể dục. làm áo đồng phục lớp thể dục thì cực kỳ đơn giản rồi, may đồng phục phông và quần thun, và mùa đông sẽ có thêm áo khoác đẹp.

Ở Hàn có 4 hãng áo nhóm học sinh nữ nổi tiếng, đó là Skoolooks của Tony An với người mẫu độc quyền là BigBang, tiếp theo làSmart (với SHINee và trước kia là FT Island và YounHa), Ivy Club (Super Junior, Wonder Girls) và Elite (SNSD, SS5






Tags: Áo khoác nỉ

Lamdongphuc.net

Mauao.com.vn

1 Response to "Tìm hiểu về đồng phục học sinh Nhật-Hàn"

  1. Sàn Giao Dịch May Mặc chuyên đồng phục cao cấp, bạn nào cần thì liên hệ:
    ......................
    Mr. Dũng: 1900 966 933, 08 22 6116 88, 09 02 8998 02, 09 03 04 12 86
    Chuyên đồng phục May Áo Thun Đồng Phục Công Ty Cao Cấp Tại TpHCM

    ReplyDelete

Friends list