Cảnh báo mất tài khoản từ những trò lừa đảo trên Facebook

Các chiêu trò lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều nhắm vào cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam. Các trò lừa đảo này theo đó cũng có độ phức tạp và tinh vi cao hơn khiến người dùng dễ dàng mắc lừa nếu thiếu cảnh giác. Thời gian gần đây, một hình thức lừa đảo xuất hiện nhiều phải kể đến các tin nhắn được phát tán thông qua tính năng Inbox / Facebook Messenger của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. N. Linh (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ: "Mình liên tục nhận được các tin nhắn từ một tài khoản có tên Sự Kiện Thông Báo trong đó nhắc đến việc tài khoản của mình đã trúng một giải thưởng của Facebook."


Tin nhắn mà nhiều người dùng nhận được gần đây.



Kèm theo tin nhắn này là một đường link. Khi click vào đường link, người dùng sẽ được chuyển đến một trang đăng nhập giả giống hệt trang đăng nhập của Facebook. Theo đó, nếu không để ý đến địa chỉ trên thanh URL, người dùng có thể dễ dàng bị lừa nhập email cũng như mật khẩu vào giao diện này, từ đó dẫn đến nguy cơ mất tài khoản hoặc bị nhiễm mã độc. Tài khoản của người dùng sau đó có thể tiếp tục phát tán các tin nhắn tương tự đến bạn bè hoặc được dùng cho mục đích quảng cáo.




Giao diện của một trang lừa đảo khá tinh vi. Khi truy cập vào một website yêu cầu đăng nhập thông tin cá nhân, người dùng được khuyến cáo cần đặc biệt chú ý đến độ xác thực và tính tin cậy của đường dẫn URL. (Tên đường dẫn được làm mờ vì lý do bảo mật).



Đây không phải lần đầu tiên các trò lừa đảo xuất hiện trên Facebook. Trước đó, có thể không ít lần bạn đã bắt gặp các thông điệp... lừa đảo như đường dẫn nạp tiền điện thoại nhận khuyến mại hay vẽ hình chibi miễn phí. Thực tế, việc Facebook đang có lượng người dùng lớn tại Việt Nam khiến mạng xã hội này trở thành một môi trường lý tưởng để những cá nhân hoặc tổ chức có ý đồ xấu phát tán virus / mã độc.




Mục App Settings liệt kê các tài khoản đang được cấp quyền truy xuất tài khoản người dùng.



Trong trường hợp bạn đã "mắc lừa", hãy thực hiện đổi mật khẩu tài khoản ngay lập tức đồng thời kích hoạt bảo mật hai lớp để tăng độ bảo mật cho tài khoản. Thỉnh thoảng bạn cũng được khuyên hãy vào mục App Settings của tài khoản cá nhân (tại đây ) để phát hiện kịp thời các ứng dụng đáng nghi đang được cấp quyền truy xuất thông tin của bạn. Tại đây, hãy click vào nút gạch chéo để gỡ các ứng dụng đáng nghi. Các ứng dụng này cũng có thể là tác nhân gây ra tình trạng tự động spam ở tài khoản của bạn.

(Tổng hợp)





Cảnh báo mất tài khoản từ những trò lừa đảo trên Facebook

0 Response to "Cảnh báo mất tài khoản từ những trò lừa đảo trên Facebook"

Post a Comment

Friends list