Xác định danh tính đao phủ được mệnh danh “John thánh chiến” của IS


Người đàn ông mặc quần áo đen, bịt mặt kín mít thường xuyên xuất hiện trong các đoạn video chặt đầu tù binh do IS đăng tải được biết đến với cái tên “John thánh chiến”. Mới đây, Anh đã tiết lộ danh tính của người này, đó là Mohammed Emwazi.


Emwazi, 27 tuổi sinh ra ở Kuwait (một quốc gia nằm ở vùng Trung Đông), lớn lên và học tập ở London, Anh. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Westminster về chuyên ngành máy tính, Emwazi tìm cách sang Syria và gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo IS.




"John thánh chiến" trong một đoạn video.


Một quan chức an ninh cấp cao của Anh đã xác nhận danh tính của người này. Chính phủ Anh cũng cho biết họ đã phát hiện được điều này từ lâu nhưng vì một số lý do an ninh nên không thể công khai.


Emwazi xuất hiện lần đầu tiên trong đoạn video IS tung lên mạng hồi tháng 8, khi đó Emwazi đã chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley và đưa ra những lời đe dọa đối với phương Tây.


Sau đó, Emwazi tiếp tục xuất hiện trong nhiều đoạn video chặt đầu các tù binh khác như: nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ người Anh David Haines, tài xế taxi Alan Henning người Anh, nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig. “Vị đao phủ” này còn xuất hiện trong đoạn video với 2 con tin người Nhật là ông Haruna Yukawa và Kenji Goto trước khi họ bị giết.


Thủ tướng Anh - David Cameron của Anh cho biết ông đã rùng mình khi xem những đoạn video dã man. “John thánh chiến phải đối mặt với công lý vì những hành động dã man đã thực hiện ở Syria”, ông Cameron nói.


(Nguồn: The New York Times)





Xác định danh tính đao phủ được mệnh danh “John thánh chiến” của IS

0 Response to "Xác định danh tính đao phủ được mệnh danh “John thánh chiến” của IS"

Post a Comment

Friends list