Tuyển sinh lớp 6: Cấu trúc đề thi trường chuyên Trần Đại Nghĩa


Hối hả luyện thi


Theo Sở GDĐT TP.HCM, cấu trúc đề khảo sát năng lực tiếng Anh vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa có 2 phần: Phần một 45 phút với 30 câu trắc nghiệm khách quan; phần hai là phần viết với 10 câu hỏi.


Cả 2 phần trên nhằm kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, nghe, viết tiếng Anh, qua đó phát hiện, tuyển chọn những học sinh có khả năng tư duy, phán đoán, suy luận, sự nhanh nhạy và khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống chứ không yêu cầu thí sinh tái hiện kiến thức.


Mức độ, vốn từ của bài khảo sát chỉ nằm ở mức A1 trong khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GDĐT. Nội dung bài khảo sát đụng đến nhiều lĩnh vực như địa lý, xã hội, tự nhiên… chứ không đóng khung ở một vài lĩnh vực.



Theo lãnh đạo Sở GDĐT, việc này nhằm làm triệt tiêu việc luyện thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhưng thực tế, việc luyện thi này vẫn đang tiến hành hối hả.


Chị T.H, một phụ huynh cho biết, ngay từ lớp 3, con chị đã đi học thêm để luyện thi vào Trường Trần Đại Nghĩa, đến nay khi biết chỉ kiểm tra năng lực tiếng Anh, chị đã cho con ngừng học 2 môn Văn, Toán mà chỉ tập trung vào tiếng Anh. Theo chị T.H, tại trung tâm nơi con chị luyện thi, bé nào học ít nhất là 3 buổi/tuần, có bé học đến 5-6 buổi.


Anh P.H, một phụ huynh khác cho biết, mặc dù con anh đang theo học chương trình tiếng Anh tăng cường tại trường tiểu học, cuối tuần học thêm tiếng Anh tại Trung tâm nhưng vì lo sợ đề thi vào Trần Đại Nghĩa đòi hỏi cao nên anh vẫn cho con đi luyện thi.


Một vài trung tâm luyện thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa đã lên kế hoạch thi thử cho học sinh.


Khảo sát năng lực hay thi? Khi phương án khảo sát năng lực tiếng Anh thay cho thi tuyển được công bố, nhiều chuyên gia cho rằng đây chỉ là hình thức “bình mới rượu cũ”, thực chất vẫn là một kỳ thi và không hề có tác dụng giảm áp lực thi cử hay chống luyện thi.


Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM khẳng định, “khảo sát” hoàn toàn khác với “thi tuyển”. Theo ông Hiếu, thi tuyển là kiểm tra lại những kiến thức, kỹ năng các em đã học trong một khoảng thời gian cụ thể, đề thi cũng nằm trong khuôn khổ đó. Khảo sát nhằm đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh trong cả quá trình học tiểu học với nhiều nội dung, lĩnh vực khác chứ không thuộc giới hạn, khuôn khổ của môn học nào.


Tuy nhiên, theo PGS Văn Như Cương, hình thức khảo sát đồng nghĩa với thi tuyển. Một chuyên gia giáo dục tại TPHCM cho biết, nguyên tắc trường chuyên là để đào tạo học sinh giỏi, vì thế, cung luôn luôn nhiều hơn cầu nên phải tiến hành nhiều phương án để chắt lọc học sinh, trong đó thi cử là phương án được chú trọng.


Khảo sát hay thi không có gì khác nhau nhưng dễ dẫn đến khả năng phát sinh tiêu cực trong quá trình chọn lọc học sinh, thêm vào đó chỉ khảo sát năng lực một môn Tiếng Anh sẽ là rào cản đối với một số học sinh không có điều kiện học ngoại ngữ.





Tuyển sinh lớp 6: Cấu trúc đề thi trường chuyên Trần Đại Nghĩa

0 Response to "Tuyển sinh lớp 6: Cấu trúc đề thi trường chuyên Trần Đại Nghĩa"

Post a Comment

Friends list