Ultron vs. The Vision: Hai tri kỷ không đội trời chung của siêu phẩm "Avengers 2"

Ngoài sự xuất hiện của cặp song sinh hùng mạnh nhà Maximoff, Avengers: Age of Ultron còn giới thiệu thêm một siêu anh hùng đầy bí ẩn là The Vision - vốn là con át chủ bài của Tony Stark nhằm chống lại “đứa con hoang đàng” Ultron Chỉ xuất hiện từ 1/3 thời lượng cuối phim, nhưng có vẻ như Vision là một đối thủ xứng tầm không chỉ với sức mạnh mà còn là tư tưởng. The Vision khiến một kẻ ngạo mạn như Ultron cũng phải thầm nể phục, và cũng là kẻ duy nhất thấu hiểu và ở cạnh bên hắn đến phút cuối cùng.


Phim mở đầu bằng một trường đoạn hành động, khi nhóm Avengers tấn công trụ sở tàn dư phe H.Y.D.R.A. Nhằm thu hồi lại cây quyền trượng của Loki. Tony Stark đã bí mật nghiên cứu vật quý này, sử dụng công nghệ khoa học ngoài hành tinh của nó để hoàn thiện “Chương trình Ultron”. Ban đầu là một trí thông minh nhân tạo được tạo ra với mục đích hòa bình, nhưng tư tưởng của Ultron dần lệch lạc khi cho rằng phương án bảo vệ thế giới tốt nhất là sự diệt vong của toàn nhân loại. Sai lầm của Tony Stark có thể đẩy 6 tỉ con người lâm vào tình trạng nguy kịch, nhóm Avengers phải hợp lực cùng nhau đối đầu với kẻ thù mới. Nam diễn viên Paul Bettany vốn lồng tiếng cho J.A.R.V.I.S trong các phần trước sẽ thủ vai The Vision trong phần này.

Paul Bettany trong vai The Vision

Mối quan hệ phức tạp giữa Ultron và The Vision tuy không có nhiều thời lượng để phát triển, nhưng cũng đủ “sâu” khiến dàn diễn viên “con người” cũng trở nên nhạt nhòa. Trong nguyên tác truyện tranh, Ultron là do tiến sĩ Hank Pym (tức Ant-Man) tạo ra chứ không phải “con chung” của Tony Stark và Bruce Banner như trên phim. Tương tự, The Vision là một người máy sinh học được chính Ultron tạo ra nhưng sau đó lại làm phản, hoàn toàn không liên quan gì đến J.A.R.V.I.S. Chúng vẫn có một “lịch sử” đối đầu nhau, nhưng không thể sâu sắc như khi có cùng “bố chung” Iron Man.

 

Ultron khi chưa hoàn thiện

“Ultron là một kẻ độc đáo, đồng thời cũng là kẻ cô độc”, đấy là những lời trân trọng đầu tiên mà The Vision thốt ra thay cho sự khinh miệt khi nói về “gã anh trai” độc ác của mình. Nếu Ultron là một kẻ yêu hòa bình đến cực đoan, thì The Vision/ J.A.R.V.I.S chính là phần “cái thiện” mà hắn muốn loại bỏ để trở nên hoàn hảo. Trận chiến của The Vision và Ultron phần nào lại phản ánh sự đối lập tư tưởng ngày một nghiêm trọng giữa Captain America và Iron Man trong thời điểm hiện tại, phần nào gợi mở cho sự kiện Civil War ra mắt vào năm sau.

 

“Cáo sinh con thì vẫn là cáo”, dù có cố phủ định bao nhiêu thì Ultron vẫn có tính cách cao ngạo, thực dụng, cùng óc hài hước y hệt “cha” mình. Bản thân Tony Stark đến phần này cũng theo đuổi giấc mộng hòa bình đến mức sẵn sàng đánh đổi tất cả, nội tâm của anh mờ đục nhiều hơn chứ không còn vô ưu vô lo như những phần trước. Còn Captain America và The Vision thì cứ mãi bị gọi là “những kẻ ngây thơ”, mơ ước viễn vông về một thế giới đại đồng sạch bóng chiến tranh.

 

Trận chiến giữa Ultron và The Vision ở cuối phim vì thế không còn là sự va chạm đơn thuần của những cơ thể nhân tạo, mà đó là như lời tuyên bố chắc chắn rằng vũ trụ Marvel đã bắt đầu bước vào một thời kì tăm tối hơn. Đó đã không còn đơn thuần là chiến trường thiện-ác dành cho trẻ con, mà đã là trận thư hùng một mất một còn của những tư tưởng không thể đi chung đường được nữa.

 

Và khi tàn cuộc, giữa khung cảnh rực nắng rạng chiều vốn chỉ hợp để miêu tả cho những cuộc chia ly, có hai chiến binh mắt đối mắt nhau lần cuối. Kẻ chiến thắng như cố kéo dài thời gian tiếc nuối trước tung đòn kết liễu, còn kẻ bại như nở một nụ cười thanh thản khi được tiễn đưa về hư vô bởi người hiểu hắn nhất. Họ nói về những lý tưởng trái ngược nhau, nhưng lại luôn trả lời đối phương bằng cách gật đầu.


0 Response to "Ultron vs. The Vision: Hai tri kỷ không đội trời chung của siêu phẩm "Avengers 2""

Post a Comment

Friends list