7 đặc điểm chưa có trên smartphone 10 năm trước

10 năm trước, mức phổ biến của smartphone còn kém xa so với những chiếc điện thoại cơ bản. Trong thời điểm đó, những tính năng có trên smartphone cũng vô cùng hạn chế bởi những giới hạn về công nghệ.

1. Màn hình cảm ứng đa điểm

Hiện nay, thật khó có thể tưởng tượng một chiếc smartphone mà không có màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, 10 năm trước, hầu hết các mẫu điện thoại thông minh đều chỉ được trang bị loại màn hình này. Theo đó, khi ấy người dung chủ yếu tương tác với các phần mềm thông qua bàn phím cứng. Những chiếc điện thoại đầu tiên có màn hình cảm ứng xuất hiện vào năm 2005, tuy nhiên trải nghiệm mà chúng mang lại không thực sự thân thiện và mượt mà. Có thể bạn chưa biết chiếc iPhone đời đầu mà Apple giới thiệu năm 2017 là thiết bị điện thoại đầu tiên có màn hình cảm ứng đa điểm.

2. Camera chất lượng cao


10 năm qua, chất lượng camera trên những chiếc điện thoại thông minh đã được cải thiện đáng kể và thậm chí chúng còn khiến doanh số của những chiếc máy ảnh du lịch sụt giảm. Trở lại thời điểm năm 2005, những chiếc điện thoại có camera tốt nhất mà bạn có thể mua phần lớn đến từ thương hiệu Nokia cùng các thiết bị như Nokia N90 hay Nokia N70. Hai thiết bị này cụ thể có camera cảm biến 2MP cho hình ảnh với độ phân giải 1.600 x 1.200 pixel cùng khả năng quay video độ phân giải 352 x 288 pixel. Những chiếc smartphone cao cấp hiện nay có chất lượng ảnh chụp sánh ngang được với camera trên máy ảnh du lịch cùng khả năng quay video 4K.

3. Kết nối tốc độ cao


Khi 3G được công bố vào năm 2005, công nghệ này chỉ hỗ trợ chuẩn CDMA2000 và UMTS với tốc độ chuyển dữ liệu chỉ hơn vài megabit trên giây. Thiết bị đầu tiên hỗ trợ giao thức HSDPA là Samsung SCH-W200 (điện thoại cơ bản). Đến nay, nhờ công nghệ LTE và chip hỗ trợ LTE, tốc độ chuyển tải dữ liệu trên smartphone có thể lên tới vài trăm megabit trên giây (theo lý thuyết).

4. Bộ nhớ trong lớn


Năm 2005, hầu hết những chiếc điện thoại smartphone đều có bộ nhớ trong từ 128MB trở xuống. Cùng lúc, dung lượng thẻ nhớ ngoài cũng rất hạn chế. Hiện nay, một số dòng điện thoại đã có thể có bộ nhớ trong lên tới 128GB.

5. Cảm biến vân tay


iPhone 5S trình làng năm 2013 được xem là thiết bị điện thoại thông minh đầu tiên sở hữu cảm biến vân tay. Sau đó, việc một số hãng sản xuất lớn như Samsung cũng áp dụng công nghệ này đã khiến nó trở nên phổ biến nhanh chóng. Dù vậy, theo Phonearena, chiếc smartphone đầu tiên có công nghệ cảm biến vân tay là LG eXpo ra mắt năm 2009.

6. Thanh toán di động


Nhờ công nghệ giao tiếp tầm gần NFC, người dùng giờ đây có thể sử dụng smartphone để thanh toán hàng hóa tại một số địa điểm có hỗ trợ. Google Wallet và Apple Pay là hai trong số các dịch vụ cho phép bạn thực hiện điều này, trong khi đó Samsung cũng sẽ trình làng dịch vụ Samsung Pay vào mùa hè năm nay.

7. Ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ luyện tập thể thao và theo dõi sức khỏe


Vài năm trở lại đây, các nhà sản xuất smartphone hàng đầu bắt đầu tập trung vào mảng theo dõi sức khỏe và tình hình luyện tập thể dục, thể thao của người dùng với các công nghệ hỗ trợ như cảm biến đo nhịp tim và các ứng dụng như Google Fit, Samsung S Health hay Apple Health.

(Tham khảo: Phonearena)


0 Response to "7 đặc điểm chưa có trên smartphone 10 năm trước"

Post a Comment

Friends list