Chú chó bull vận chuyển theo đường hàng không bị chết gây tranh cãi


Chủ nhân của chú chó bull xấu số là anh Phạm Minh Hải, 32 tuổi, quê Hải Dương. Anh Hải cho biết, vào ngày 24/2, công ty H. có nhận vận chuyển của anh một con chó giống French bulldog từ Hà Nội vào Sài Gòn bằng đường hàng không. Sau khi thỏa thuận giá cước vận chuyển là 2 triệu đồng, phía công ty H. sẽ lo mọi thủ tục bao gồm cả phí kiểm dịch để vận chuyển vào TP. HCM.

Khi xong hết mọi thủ tục, phía công ty H. sắp xếp cho chú chó của anh Hải bay trên chuyến bay VN253 lúc 14h15 cùng với anh. Chú chó được vận chuyển như hành lý ký gửi. "Khi vào đến thành phố, họ bảo tôi liên hệ với anh Lê Quang Thành để nhận chó. Vào lúc 16h30 cùng ngày, tôi gọi cho anh Thành và vào kho Quốc nội của VN Airlines để nhận thì phát hiện chú chó bull của mình đã chết. Tôi quan sát thấy lồng vận chuyển chó bị dán kín bằng băng keo và dãn nhán nên có thể chú chó đã bị ngạt hơi mà chết".




Chiếc lồng vận chuyển chú chó nhỏ bị bịt kín bằng băng dính và nhãn dán.



Chú chó Bull được cho là đã chết ngạt bên trong lồng.





Sau đó, anh Hải đã yêu cầu phía công ty H. bồi thường con chó theo giá trị thực tế thì phía công ty từ chối và nói chỉ bồi thường theo quy định của hãng hàng không (khoảng hơn 20.000 đồng/kg). Anh Hải không chấp nhận nên yêu cầu Vietnam Airlines lập biên bản sự việc.

"Vì con chó của tôi là chó thuần chủng, có giá trị lớn và có đầy đủ chip trên người và hộ chiếu nên tôi đã yêu cầu phía kho hàng Vietnam Airlines kiểm tra chip của con chó để xác định được giống chó và phải khám nghiệm để xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của con chó nhưng phía Vietnam Airlines chỉ lập biên bản xác nhận một chú chó chết không rõ nguyên nhân", anh Hải nói thêm.




Đại diện Hãng hàng không VN Airlines tại TP. HCM xác nhận "Có một con chó cảnh chết không rõ nguyên nhân" và thông tin thêm rằng khi tiếp nhận lô hàng này thì phát hiện chú chó cảnh đã chết trong lồng bị dán kín lỗ thông hơi bằng băng keo và nhãn dán.


Anh Hải cho biết, chú chó bull tên Abby này anh đã nuôi từ rất lâu nên sự ra đi oan ức của nó khiến anh quá đau buồn trong những ngày qua. "Tôi cũng không biết gì thêm về công ty H, chỉ có số điện thoại của người đại diện ngoài Hà Nội nhưng tôi gọi thì ông ấy không nghe máy. Về phương diện pháp lý, tôi chẳng có hợp đồng nào bằng giấy mực với người nhận gửi giùm cả, chỉ qua người quen giới thiệu rồi thỏa thuận miệng với nhau".


Anh Hải chụp ảnh cùng chú chó bull tên Abby của mình vào ngày 22/2 vừa qua.

Mặc dù chú chó của mình bị chết nhưng anh Hải vẫn không nhận được một lời phản hồi nào từ phía công ty dịch vụ vận chuyển. Bức xúc trước chuyện này, anh đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi từ phía người dùng mạng.




Rất nhiều người bày tỏ sự bức xúc với công ty H. khi bịt kín lồng chó khiến chú chó bị ngạt thở. Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng cần phải khách quan xem xét, bởi nguyên nhân có thể không phải do việc chiếc thùng bị công ty vận chuyển dán kín. “Có thể không phải do bịt kín mà chú bull chết, mình vẫn thấy có lỗ hở ở thùng. Theo mình biết, khi vận chuyển động vật trên máy bay thì bên công ty dịch vụ này phải báo cho phi hành đoàn biết để họ mở van xả oxygen xuống dưới. Chú cún không được cung cấp đủ oxy khi máy bay bay lên cao nên ngạt thở mà chết”, một người bình luận. Tuy nhiên anh Hải cho rằng giả thiết này không đúng vì thực sự không có lỗ hở nào ở thùng cả, bức ảnh thấy lỗ hở bên phải là do anh lấy tay kéo băng dính xuống để nhìn chú chó chết trong lồng.

Chiều ngày 27/2, anh Hải đã liên hệ với nhân viên hành chính của hãng hàng không VN Airlines để yêu cầu xuất vận đơn hàng không (Airwaybill-AWB). Trong vận đơn ghi rõ, người gửi là Công ty DV Vận chuyển H. còn người nhận là ông Lê Quang Thành, ngụ Quận Tân Bình. Liên hệ với các số điện thoại trong tờ đơn, chúng tôi được biết ông Thành chỉ là người lái xe ôm chuyên phụ trách nhận hàng giùm khi có chó cảnh gửi từ Hà Nội vào Sài Gòn.


Còn người đại diện công ty H. thì cho biết: "Hiện tại chúng tôi vẫn đang xem xét tìm cách giải quyết cho khách hàng, trong ngày 28/2, chúng tôi sẽ liên hệ với hãng hàng không để có phương án bồi thường theo quy định của hãng. Hãng ra quy định bồi thường bao nhiêu thì mình bồi thường bấy nhiêu cho hành khách thôi". Người này cũng không cung cấp gì thêm và chỉ nói mọi việc sẽ được giải quyết vào ngày 28/2.




Vận đơn cũng thể hiện rõ chú chó bull của anh Hải (được xem là chó cảnh) đã được vận chuyển theo dạng hành lý ký gửi. Theo quy định của VN Airlines, động vật cảnh được chấp nhận vận chuyển như hành lý k‎ý gửi bao gồm chó, mèo và chim. Các động vật khác chỉ có thể được vận chuyển theo đường hàng hóa.



Cũng theo quy định về việc vận chuyển hành lý đặc biệt của hãng hàng không VN Airlines thì các hành khách yêu cầu các dịch vụ vận chuyển Động vật cảnh chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển.






Hiện tại, anh Hải cho biết sẽ làm đơn khiếu nại công ty H. vì anh cho rằng sự việc xảy ra do lỗi của nhiều phía nhưng chính yếu vẫn từ việc đóng gói lồng vận chuyển sai quy cách nên dẫn đến cái chết của chú chó bull. "Tôi sẽ nhờ luật sư gửi đơn kiện phía công ty DV vận chuyển H., còn nếu lỗi do hãng hàng không thì phía công ty đó tự làm việc với hãng. Nhưng theo tôi, đây là lỗi của cả một dây chuyền đóng gói, vận chuyển. Nếu hãng hàng không kiểm tra kỹ càng hơn thì có lẽ sẽ phát hiện lồng chó của tôi bị phía công ty đóng gói bất thường, chú chó sẽ không chết oan như vậy", anh Hải nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.






Chú chó bull vận chuyển theo đường hàng không bị chết gây tranh cãi

0 Response to "Chú chó bull vận chuyển theo đường hàng không bị chết gây tranh cãi"

Post a Comment

Friends list