Tết của công nhân nghèo trong xóm trọ ở Sài Gòn



Nhiều công nhân ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai... vì những lý do riêng mà phải ở lại nhà trọ đón Tết. Không ứa nước mắt nhưng khi nhìn cảnh mọi người rộn ràng đi mua sắm, nhiều người vui vầy bên gia đình cũng khiến họ không khỏi chạnh lòng.



28 Tết, dãy phòng trọ nằm trong khu công nghiệp Sóng Thần yên vắng hơn ngày bình thường. Những căn phòng rộng chừng 4 m2 lạnh tanh khi chủ nhân đang vẫn còn tăng ca hay bươn chải ngoài đường kiếm sống. Hai đứa trẻ tha thẩn trong sân chơi mấy trò nhàm chán và cũ.



Cả gia đình Tuấn (quê Đồng Nai) chuyển lên thành phố thuê nhà trọ. Ba cậu học trò này phải làm việc đến ngày 30 Tết nên cả gia đình không về quê. Buổi chiều muộn, Tuấn khăn áo chỉnh tề đi lễ cầu nguyện ngày cuối năm.



Gia đình chị Huyền (quê Thanh Hóa) năm nay đón Tết ở Sài Gòn. Người phụ nữ 26 tuổi tâm sự: "Mỗi năm có một cái Tết ai cũng muốn về quê. Tuy nhiên, những ngày cuối năm, chồng em đau ốm nên tiền thuốc tốn kém, không còn đủ tiền mua vé về quê".



Những người không về quê ăn Tết đều có lý do riêng. Có người vì lương thấp không đủ trang trải cuộc sống, có người vì phải làm việc cho đến 30 Tết nên không về mà gửi số tiền dành dụm cho ba mẹ. Anh Hùng (30 tuổi, quê Đồng Nai) nói, những ngày Tết sắp tới, anh chỉ có chiếc tivi để vơi đi nỗi buồn xa nhà.



2 ngày cận Tết, mọi sinh hoạt của các công nhân nơi xóm trọ không có gì thay đổi so với ngày thường.



Hai chị em Hòa (quê Quảng Bình) cùng thuê phòng trọ để làm việc trong khu công nghiệp Sóng Thần. Giáp Tết, Hòa nhường cho chị gái thăm cha mẹ về quê cho đỡ tốn kém. Ở lại một mình, cô nấu cơm một lần để dành ăn cả ngày.



Có nhiều công nhân đã gần chục năm nhưng chưa về quê đón Tết lần nào. "Được nghỉ mấy ngày này cũng giống như nghỉ lễ ở nhà xem phim thôi, chứ bọn em lấy đâu ra tiền mà mua sắm như người ta", chị Huy (quê Hà Tĩnh) than vãn.



Thứ duy nhất để các công nhân làm bạn trong ba ngày Tết là chiếc tivi. Tuy nhiên, có những chiếc lúc xem được, lúc không.



Anh Nguyễn Văn Tuyển (37 tuổi, quê Bắc Giang) đã hai năm nay không về quê. Anh bảo, tiền làm được đều gửi về cho vợ và 2 con nhỏ ở quê nhà. Mỗi ngày anh đều gọi điện thoại hỏi thăm vợ và hai con gái cho đỡ buồn.



Còn Tâm (quê Hà Tĩnh) tha hương vào Nam làm công nhân để gửi tiền về cho cha mẹ nuôi các em. Cô gái đang chuẩn bị nấu ăn chiều 28 Tết.



Để vơi đi nỗi buồn, và có thời gian tán gẫu, một số hộ trong xóm trọ rủ nhau chung tiền làm nồi lẩu, con gà về tụ họp ăn uống.



Nam thanh niên này mới sắm chiếc Smartphone để lên Facebook đọc những chia sẻ về không khí Tết ở quê nhà mà bạn bè cập nhật.





Tết của công nhân nghèo trong xóm trọ ở Sài Gòn

0 Response to "Tết của công nhân nghèo trong xóm trọ ở Sài Gòn"

Post a Comment

Friends list