Xếp thứ 2, Arsenal vẫn thi đấu kém mùa trước?

Với 8 trận thắng liên tiếp ở Premier League, Arsenal đang có vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng và một vé vào trận chung kết cúp FA. Dường như mọi thứ đang diễn ra khá suôn sẻ đối với đội bóng thành London. Ngày mai, họ sẽ tiếp Chelsea trên sân nhà và nếu duy trì được phong độ hiện tại, Arsenal sẽ phần nào giảm bớt sức ép đến từ người hâm mộ trong suốt những năm qua.

Đã rất lâu rồi các fan mới thấy Arsenal duy trì được phong độ tốt như hiện tại ở giai đoạn nước rút.

Nhưng có phải là các Pháo Thủ đã tiến bộ hơn trước? Chúng ta sẽ so sánh những con số thống kê quan trọng của Arsenal ở mùa giải này với mùa giải trước để trả lời cho câu hỏi trên.

Tổng quan

Trước tiên, nếu như điểm số là thước đo quan trọng nhất thì có vẻ như Arsenal đang không làm tốt bằng mùa trước. Cả điểm số trung bình ở mỗi trận đấu và tỉ lệ chiến thắng đều có xu hướng giảm dần.

Điểm số trung bình mỗi trận: 2,08 (2013/14), 2,06 (2014/15).

Tỉ lệ chiến thắng: 63,2 (2013/14), 62,5 (2014/15).

Thống kê về tấn công

Với lối chơi chủ động, Arsenal đá tấn công hay hơn hẳn mùa trước. Những bản hợp đồng như Alexis Sanchez hay Mesut Ozil đã bắt đầu phát huy tác dụng, họ trở thành những thủ lĩnh mới ở sân Emirates và góp công lớn giúp Pháo Thủ có được vị trí như hiện tại.

Trung bình Arsenal ghi được 1,97 bàn/trận ở mùa giải này, cao hơn nhiều so với con số 1,79 ở mùa giải trước. Thậm chí họ chỉ còn kém 5 bàn so với thành tích tổng ở mùa trước (68 bàn) trong khi còn 6 trận chưa đá.

Số lượng bàn thắng trung bình ghi được trong một trận: 1,79 (2013/14), 1,97 (2014/15).

Thống kê về phòng ngự

Đây là một bức tranh hoàn toàn trái chiều nếu so với chỉ số tấn công ở phía trên. Mùa giải 2013/14, Arsenal có 17 trận giữ sạch lưới (chiếm gần một nửa tổng số trận và là đội có thành tích tốt nhất), tuy nhiên ở mùa giải này họ mới chỉ giữ sạch lưới được 11 trận. Tỉ lệ giữ sạch lưới đã giảm xuống còn 34,4% so với con số 44,7% ở mùa giải trước.

Mặc dù Arsenal bị thủng lưới ít hơn ở mỗi trận (1,00 so với 1,08 ở mùa giải trước) nhưng điều này có thể lý giải vì ở mùa trước họ thất bại khá nặng nề trước 3 ông lớn: hai trận thua 6 bàn trước Chelsea và Manchester City, 1 trận thua 5 bàn tại Liverpool.


Những trận đấu với các đội top đầu

Sẽ là không công bằng nếu phủ nhận công sức của thầy trò HLV Wenger ở mùa giải này. Thực tế thì họ cũng có những mặt tích cực, ví dụ như thành tích đối đầu với các đội bóng lớn. Khi gặp Chelsea, Liverpool và hai đội bóng thành Manchester ở mùa giải trước, Arsenal chỉ kiếm được 6 điểm trong tổng số 8 trận (trung bình 0,75 điểm/trận) còn năm nay họ kiếm được trung bình 1,3 điểm/trận tính đến thời điểm này.

Điểm số trung bình kiếm được khi đối đầu với các đội bóng lớn: 0,75 (2013/14); 1,3 (2014/15).

Lối chơi

Có những thống kê cho rằng ở mùa bóng này, Arsenal tấn công tốt nhưng lại thường để đối phương cầm bóng nhiều hơn, đặc biệt trong các trận đấu lớn. Khi tiếp Manchester City tại Etihad, Arsenal vẫn giành chiến thắng 2-0 du chỉ có 43% thời gian kiếm soát bóng.

Nhìn chung, chỉ có một sự chuyển biến nhẹ ở con số này khi tỉ lệ có bóng của Arsenal giảm từ 57% xuống còn 55,8%. Sự cơ động của Francis Coquelin đã giúp đội bóng thành London có tỉ lệ tranh chấp bóng tăng rõ rệt, từ 18,8 lần phá bóng/trận lên con số 20,2.


Tổng kết

Sau nhưng thống kê ở trên, khó có thể nói đội bóng chủ sân Emirates đã có những tiến bộ so với mùa giải trước. Luôn có những hạn chế khi so sánh thành tích của một đội bóng ở hai mùa giải khác nhau vì đôi khi hiệu quả thi đấu còn phải xét đến những đội bóng khác ở giải đấu. Trước mắt, Arsenal vẫn phải cố gắng rất nhiều để giữ vững vị trí thứ 2, một bước nhảy vọt so với vị trí thứ 4 ở mùa bóng trước. Mọi sự so sánh để chỉ ra rằng các Pháo Thủ chưa có nhiều thay đổi so với trước và nếu cứ thỏa mãn như hiện tại, sẽ rất khó để họ có thể leo lên ngôi vương ở những mùa giải tiếp theo.


0 Response to "Xếp thứ 2, Arsenal vẫn thi đấu kém mùa trước?"

Post a Comment

Friends list