"Ở V-League, HLV nhận tiền hoa hồng là bình thường"

Là người có kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở Việt Nam, một nhà môi giới các cầu thủ ngoại cho biết việc mỗi phi vụ chuyển nhượng họ phải trích hoa hồng với HLV trưởng là điều bình thường và có không ít HLV cũng đặt vấn đề ấy ngay từ đầu. Theo nhà môi giới này, thì đây cũng là điều hợp lý, trong trường hợp nhà cầm quân ấy là người trực tiếp giới thiệu cầu thủ đến ký hợp đồng với CLB. 


Chuyển nhượng trong bóng đá luôn mà mảnh đất màu mỡ để các ông bầu và quan chức "kiếm thêm"

"Tôi nghĩ nếu như HLV đó trực tiếp mời cầu thủ đến ký hợp đồng, thì việc ông ấy nhận hoa hồng là chuyện hoàn toàn hợp lý và bình thường. Bởi nếu không có ông ấy thì cầu thủ sao có thể nhận khoản tiền lót tay như vậy, thậm chí không được ký hợp đồng. Các cầu thủ đều rất vui vẻ trích khoảng từ 10-20% giá trị hợp đồng lại cho HLV trưởng. Tất cả đều mặc nhiên hiểu cần phải làm như vậy dù không có luật nào quy định".

Tuy nhiên, ông cho rằng ở trường hợp nếu như HLV trưởng không tham gia quá trình đàm phán, chuyển nhượng mà lại "vòi tiền" cầu thủ thì lại là một rất vô lý. 

"Tôi nói ví dụ như một cầu thủ nổi tiếng, anh ta có giá trị, được nhiều CLB chào hỏi. Thì đội bóng tự tìm đến anh ta chứ không phải là qua giới thiệu của ai đó. Cầu thủ ấy làm việc trực tiếp với lãnh đạo, thì ông HLV không thể "vòi tiền" hoa hồng từ các cầu thủ. Nhưng tôi biết, vẫn có những HLV  yêu cầu phải hoàn thành "thủ tục" khi hợp đồng được ký xong."

Cũng theo nhà môi giới này thì ngoại chuyện nhận hoa hồng từ chuyển nhượng cầu thủ ra, đã xuất hiện những HLV có hành đồng muốn ăn - chia trên công sức của cầu thủ. Ngoài thu nhập từ lương và lót tay. Một trong những thu nhập được các cầu thủ trông chờ đó là các khoản thưởng của đội sau mỗi chiến thắng. Thế nên, có không ít HLV đã ngay lập tức khai thác miếng bánh này.

"Các khoản thưởng thường chia làm 3 mức A, B, C. Nếu cầu thủ đá chính nhận mức A, đá dự bị nhận bước B, và mức C được coi như quà lì xì dành cho những cầu thủ ngồi trên khán đài. Vì vậy, ai cũng muốn được tốt nhất là mức A, mà bình thường thì là mức C. Và để hiện thực hóa điều ấy, một số cầu thủ phải chấp nhận "ăn chia" với HLV theo tỷ lệ nhất định". 

Nhà môi giới kể trên khẳng định: "Việc ăn chia cả tiền thưởng với cầu thủ hoặc yêu cầu phải có quà biếu xen, chẳng khác nào HLV ấy đang sống trên xương máu của học trò mình".

Chuyện cầu thủ bị quan chức, HLV của đội “ăn chặn” tiền thưởng lẫn tiền "lót tay" hay phí chuyển nhượng không hề mới. Lâm Đồng và K.Kiên Giang chính là những CLB đã từng bị cơ quan chức năng làm sáng tỏ hàng loạt sai phạm liên quan đến tài chính mà cụ thể là chuyển nhượng cầu thủ.

Cụ thể, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thái Khắc Ngọ (Giám đốc), Lương Hữu Đức (SN 1956, Kế toán trưởng) và Trần Kim Nghĩa (SN 1963, Giám đốc điều hành CLB bóng đá Xổ số kiến thiết tỉnh Lâm Đồng) vì các hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong quá trình thực hiện các chi phí cho hoạt động của đội bóng Lâm Đồng, ông Ngọ - Giám đốc Cty XSKT Lâm Đồng - cùng kế toán trưởng và Giám đốc điều hành CLB bóng đá Cty XSKT tỉnh Lâm Đồng chi sai quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13,8 tỉ đồng. Trong đó 4,7 tỉ đồng tiền phí tư vấn tuyển dụng cầu thủ và hơn 9,4 tỉ đồng tiền hỗ trợ cho giám đốc điều hành, huấn luyện viên và cầu thủ. Số tiền “hoa hồng” này hiển nhiên vào túi các quan chức bóng đá.

Ở trường hợp CLB K.Kiên Giang, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang: Với vai trò vừa là Phó Giám đốc Sở VHTTDL, vừa là Trưởng đoàn bóng đá, Trưởng ban chuyển đổi Cty TNHH MTV bóng đá Kiên Long Bank thành Cty CP bóng đá Kiên Giang, ông Võ Đồng Lập thiếu trách nhiệm và hay cố tình trì hoãn, đến nay không bàn giao hồ sơ sổ sách, chứng từ thu-chi tài chính cho Cty CP bóng đá Kiên Giang. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện không quản lý chứng từ chặt chẽ, không đầy đủ theo quy định. Đặc biệt, một số phiếu chi thiếu chứng từ hợp lệ như biên bản họp xét của hội đồng, hợp đồng chuyển nhượng để làm căn cứ như chi tiền chuyển nhượng cho 4 cầu thủ ngoại (Friday, Oseni, Tuluwase, Hendrich) với tổng số tiền chi sai quy định là trên 4.518.170.000 đồng.

Trước khi vào cuộc, Ủy ban Kiểm tra đã nhận được đơn tố cáo ông Lập lợi dụng vai trò của mình, thông đồng với phía đối tác (đại diện cầu thủ ngoại) nâng giá chuyển nhượng để hưởng chênh lệch giá. Cụ thể, đơn tố cáo khẳng định: Cầu thủ Oseni thoả thuận giá 55.000USD, nhưng được ông Lập kê lên thêm 15.000USD thành 70.000USD; cầu thủ Tuluwase thoả thuận chỉ giá 45.000USD, ông Lập cho nâng lên thêm 10.000USD thành 55.000USD; tiền hoa hồng ông Lập nhận mỗi vụ chuyển nhượng cầu thủ ngoại (Friday, Oseni, Tuluwase) là 3.000USD/cầu thủ. Như vậy, với riêng 4 cầu thủ ngoại, ông Lập đã “bỏ túi” 34.000USD tiền chênh lệch và hoa hồng.



0 Response to ""Ở V-League, HLV nhận tiền hoa hồng là bình thường""

Post a Comment

Friends list