Nhờ cộng đồng mạng "giải cứu", tiệm sách cũ chỉ còn 1 tấn sách chờ thanh lý

"Giải cứu" được 9/10 tấn sách

Hơn 3 tuần xuất hiện trên mạng xã hội về việc 10 tấn sách cũ có nguy cơ bị bán phế liệu, đã có hàng trăm người cùng đổ về tiệm sách cũ Bách Hợp (50 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP. HCM) của ông Lê Huỳnh Trí (66 tuổi) để "giải cứu" số sách trên. Ông chủ tiệm sách cho hay, những ngày cuối cùng trước khi trao trả mặt bằng, dòng người càng ùn ùn kéo về tiệm sách nhiều hơn. Vì không còn chỗ chen nữa, nên ông phải đứng ngoài vừa bán vừa trông xe cho khách.
"Những ngày cuối cùng bán sách, nhìn mọi người, đặc biệt là bạn trẻ, thậm chí có những cháu đến mua sách nhiều lần, khiến tôi ấm lòng lắm. Mặc dù đông người nhưng không có cảnh chen lấn mất trật tự, ai cũng nhường nhau lối đi để mua sách ủng hộ tôi", ông Trí chia sẻ.

Tiệm sách cũ 30 năm của ông Trí đã được thanh lý gần hết, ông trao bảng "Bán kệ sách" để hoàn tất mọi thứ trước khi trả lại mặt bằng.
Theo ông Trí, những bạn trẻ đều mang ba lô, túi xách để đựng sách, vì hầu hết mỗi lần đến mua, các bạn đều chọn cho mình từ 5 - 6 cuốn, thậm chí có những nguời mua theo ký nên sách hết rất nhanh. Ông cho biết, kể từ ngày treo bảng sang tiệm đến khi xuất hiện trên mạng xã hội, đến nay có khoảng 9/10 tấn sách cũ đã được cộng đồng "giải cứu". Số sách còn lại, phần nhiều là sách giáo khoa nên ông đã đã nhận lời tặng cho một trường cấp 2 ở huyện Hóc Môn (TP. HCM) để giúp trẻ em nghèo.


Những quyển sách cũ dự tính bán phế liệu đã được rất đông người Sài Gòn, đặc biệt là các bạn trẻ đến mua ủng hộ.

Hiện tại cửa hàng sách cũ (thuê với giá 7 triệu đồng/tháng) chỉ còn 1 tấn sách trong tiệm. "Lúc người chủ ngôi nhà đột ngột ra thời hạn 1 tháng để lấy lại nhà, tôi như người thất thần bởi số lượng sách còn quá nhiều, định rằng nếu bán không hết phải bán giấy vụn thôi. Nhưng sau khi treo biển "bán rẻ sách để sang tiệm", rồi được một bạn trẻ đưa tin lên mạng xã hội, cộng đồng đã cùng chung tay mua sách giúp tôi. Thật cảm kích khi có người ở rất xa tận huyện Bình Chánh (TP. HCM) cũng lặn lội xuống tận đây để mua ủng hộ. Nhờ những tấm lòng như vậy, hàng tấn sách cũ của tôi mới không bị bỏ đi vô ích".


Ông Trí rất cảm kích tấm lòng của mọi người.

Tuy nhiên, ngoài sự biết ơn cộng đồng mạng ông Trí cũng bùi ngùi tiếc nuối vì sắp phải chia tay với công việc hơn 30 năm đã gầy dựng.: Công việc làm cầu nối cho những người yêu sách. Có thể nói, mỗi một cuốn sách là một kỉ niệm đẹp với cuộc đời ông. Chia sẻ với chúng tôi, sau khi rời khỏi tiệm sách này, ông Trí vẫn rất muốn tiếp tục với nghề nhưng không phải lúc này vì ông muốn được tịnh tâm một thời gian sau những áp lực vừa qua.

Văn hóa đọc được khơi dậy trong giới trẻ

Trong lúc đang trò chuyện cùng chúng tôi, ông Trí nhìn số sách còn lại, ngẫm một lúc và thốt lên rằng: "Một cái kết có hậu của tiệm sách cũ, khi văn hóa đọc đã được khơi dậy trong giới trẻ".

Ông kể: "Có một số cháu đang là sinh viên đến đây mua sách, ban đầu chủ yếu là ủng hộ, tuy nhiên về sau đã quay lại tiệm tôi thêm lần nữa và nói rằng: "Trước đó cháu rất ít đọc sách, tự nhiên hôm mua về đọc thử một quyển lại thấy đọc sách thú vị ghê, vì khi đọc sách tâm hồn cháu lại cảm thấy thanh thản lắm". Sau khi nghe những lời chân thật đó của các cháu tôi thấy vui trong lòng. Thật không ngờ, nhờ sự "giải cứu" này đã đem lại những kết quả tuyệt vời như thế này".


Một bạn trẻ đến mua sách và cả những quyển tạp chí cũ.

Ông Trí cũng nhận thấy rằng, việc lạm dụng những công cụ tìm kiếm, thói quen chỉ đọc những tin tức trên mạng vô tình “bào mòn” dần văn hóa đọc của các bạn trẻ. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy là nhiều người có thể “ngủ quên” trước kho kiến thức của nhân loại.

"Từ nhỏ tôi đã rất thích sách, khi lớn lên sở thích ấy đã tạo cho tôi niềm cảm hứng là phải tìm cách sở hữu thật nhiều sách để làm giàu kiến thức. Lúc tôi còn làm việc ở một xí nghiệp vật tư, rồi thủ kho xăng dầu, cứ sau giờ làm việc hoặc ngày nghỉ, lại mang sách ra đọc ngấu nghiến"

, ông chủ tiệm sách cũ tâm sự.
Chia sẻ với chúng tôi, một bạn trẻ cho biết, việc các bạn trẻ rất ít đọc sách vì bị thu hút bởi những hoạt động giải trí khác và thích đọc trên mạng Internet nhiều hơn là đọc trên giấy. Mặc khác, chúng ta cũng đang thiếu những hoạt động giới thiệu sách có giá trị vì hiện nay sách được xuất bản tràn lan.

"Tôi cũng đã có 2, 3 lần đến tiệm sách cũ Bách Hợp này mua sách. Hầu hết đến đây mua ủng hộ là chính chứ trước đây có thích đọc sách đâu, mỗi lần đến đây tôi đọc thử vài quyển rồi mới mua, không ngờ tạo cho tôi có thói quen đọc sách trở lại. Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì rất hiếm bạn trẻ thích đọc sách, nên việc 10 tấn sách của chú Trí có thể bán giấy vụn là một điều đáng tiếc thật sự. Nếu chúng ta có văn hóa đọc sách thường xuyên thì sẽ mua sách nhiều hơn và tiệm sách như thế này sẽ không bị dẹp bỏ", bạn Thanh Hương (sinh viên một trường ĐH TP. HCM) chia sẻ.


0 Response to "Nhờ cộng đồng mạng "giải cứu", tiệm sách cũ chỉ còn 1 tấn sách chờ thanh lý"

Post a Comment

Friends list